จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (คำสาปแช่ง 1)

วันพุธที่ 18 สิงหาคม  พ.ศ. 2564

จิปาถะ เรื่องสั้น อีเถื่อน (คำสาปแช่ง 1)

18

มีนา  จัน บอก คม หักศอก ว่า “ช่วงนี้ แกตำหนิ ติเตียนนายกสภาและกรรมการสภาและรักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ โดยใช้สำนวนนิยายลูกทุ่ง ไม้เมืองเดิม ด่าว่าพวกเขาอย่างสาดเสียเทเสีย ซึ่งฉันคิดว่าไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเขาจะไม่อ่านของแกหรอก เหมือนฟังเพลง เพลงไหนที่เราไม่ชอบเราก็ไม่ฟัง  แต่ถึงเขาอ่านก็ไม่เจ็บและไม่รู้สึกรู้สาอะไร  เพราะแกก็รู้อยู่แล้วว่า พวกนี้เป็นพวกด้านหน้า หรือหน้าด้าน”

“แล้วแกคิดว่า วิธีไหนจะดีล่ะ มีนา  จัน?”

“ฉันว่าวิธีที่ได้ผล น่าจะเป็น “การสาปแช่ง” มากกว่า

“ฮ่า ฮ่า ฮ่า คม หักศอก หัวเราะ ใช้มือขวาตบเข่าตัวเองอย่างพอใจ “สุดยอด เพื่อน แกนี่รู้ใจฉันจริงๆ  มีนา  จัน เพราะที่แกว่านะ  ตรงกับที่ฉันคิดไว้เลย เพราะว่า คำสาปแช่งนั้น มันมีผลสืบเนื่องยาวนานเป็นพันๆปี ไม่มีเสื่อม  เช่น คำสาปฟาโรห์ ของอียิปต์ เป็นต้น และวันนี้ ฉันเตรียมมาแล้วด้วย จะว่าให้ฟัง…

คำว่า “สาป”  น. คำให้ร้าย,คำแช่งให้เป็นไปต่างๆ,คำสบถ ก. แช่ง กล่าวด้วยมุ่งร้ายเพื่อให้เขาเป็นเช่นนั้น ซึ่งเป็นเรื่องอัปมงคล แตกต่างจากคำอวยพร ซึ่งเป็นเรื่องอุดมมงคล

ความจริงคำอวยพรและคำสาปแช่งนั้น ถือได้ว่าเป็นประเภทหนึ่งของคาถาอาคม แต่ของดไว้ก่อน เพราะเป็นศาสตร์ที่สลับซับซ้อนมากเกินกว่าที่จะมาเขียนแบบนี้ ฉะนั้นจะพูดถึง การสาปแช่งแต่พอสังเขป เท่านั้น

“ในพระคัมภีร์คริสต์ การสาปแช่งคือการนำกฎอันศักดิ์สิทธิ์มาใช้ซึ่งยอมให้หรือนำการพิพากษาและผลของการพิพากษามาสู่สิ่งของ, บุคคล, หรือผู้คนเนื่องจากความไม่ชอบธรรมเป็นอันดับแรก. การสาปแช่งเป็นการแสดงให้ประจักษ์ถึงความรักและความยุติธรรมอันล้ำเลิศของพระผู้เป็นเจ้า. การสาปแช่งอาจเกิดขึ้นโดยตรงจากพระผู้เป็นเจ้าหรือประกาศโดยผู้รับใช้ที่ได้รับมอบอำนาจจากพระองค์. บางครั้ง, เหตุผลอันครบถ้วนอันพึงก่อให้เกิดการสาปแช่งมีพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้นที่ทรงทราบ. นอกจากนี้, สภาวะของการสาปแช่งมักจะเกิดกับผู้ที่จงใจไม่เชื่อฟังพระผู้เป็นเจ้าและสาเหตุดังกล่าวทำให้พวกเขาออกห่างไปจากพระวิญญาณของพระเจ้า. (แอลมา 23:16-18;3 นี.2:14-16;ลช.1:3).”

ถ้าจะปรับคำสอนนี้ให้สอดคล้องกับความเชื่อและสถานการณ์ของเราก็ต้องกล่าวว่า “การสาปแช่งเป็นการนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือ ศาลสถิตยุติธรรม ซึ่งพิพากษาคดีในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ โดยการนำผลของคำพิพากษามาลงโทษบุคคลที่กระทำความผิด การสาปแช่งเป็นการแสดงให้ประจักษ์ถึงความรักและความยุติธรรมอันล้ำเลิศขององค์พระมหากษัตริย์

มีนา จัน ท้วงว่า วิชาการเกินไป ไม่อยากฟัง  เอาแบบง่ายๆและเข้ากับสถานการณ์ตอนนี้ คือ เราจะสาปแช่งพวกผู้บริหารเลวทรามต่ำช้าที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว พวกนี้ได้อย่างไร เอาแค่นั้นก็พอ”

“จะเอาอย่างนั้นรึ  ก็ได้”

รออ่านต่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *