จิปาถะ เรื่องสั้น (น้องห่าน)

วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น (น้องห่าน)

14

มีนา จัน สรุปมาว่า นางแต้ม ตัวละครของคม หักศอก  ผู้แอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  นายสุชี๋ นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภาจากผู้ทรงคุณวุฒิ และพวกขี้ข้าหมานาย ทั้งหลาย ที่ยังหน้าด้านหน้าทน ตีหน้าเสมอหรึ่ม ว่าพวกข้านี่แหละ ใหญ่คับฟ้า ไม่มีใครทำอะไรได้  ลักษณะเช่นนี้ ตามคำพระท่านว่า “เป็นผู้ที่เต็มไปด้วยมิจฉาทิฐิ  คือ มีความเห็นผิดจากธรรมนองครองธรรม  ตรงข้ามกับ สัมมาทิฐิ คือ มีความเห็นชอบตามธรรมนองครองธรรม เช่น เห็นว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เป็นต้น

คำว่า “ทิฐิ” หมายถึง ความเห็น ความเข้าใจ ความถือมั่นที่จะให้เป็นไปตามความเชื่อถือหรือความเห็นของตน เมื่อพูดถึงคนที่มีทิฐิ จะหมายความถึงคนดึงดื้อถือรั้นในความเห็นของตน

ปราชญ์ กล่าวว่า  “ พวกเขาโยนห่าน 40 ตัว ลงในหม้อ 40 ใบ และต้มอยู่นานถึง 40 วัน เพื่ออะไรกัน?  หากทิฐิไม่หายไป จะถือว่าได้รับการฝึกฝนหรือไม่”

ห่านเป็นสัญลักษณ์แทน “ทิฐิ” และความทะเยอทะยาน เหมือนคนที่ตั้งใจมุ่งมั่นในสิ่งใดแล้วไม่มีใครจะหยุดยั้งได้ ห่านต้องการอาหาร ต้องการความสุขสบาย ต้องการทุกสิ่งเพราะความอยาก  มันวิ่งตามทุกสิ่งที่น่าหลงใหล ที่นี้เมื่อเรานำมันใส่ในหม้อต้ม มันจะเดือดหรือไม่? เราต้องเพิ่มถั่ว 40 ชนิด ลงไป ถั่วเป็นสัญลักษณ์ของความรักความสามัคคี และต้มมันไปเรื่อยๆ 

น้องห่าน หรือ นางแต้มและบริวาร คือ ฝูงห่าน 40 ตัว ที่เต็มไปด้วยทิฐิ เป็นฝูงห่านที่หิวโหยอดโซ  มันต้องการอาหาร จึงมีการจัดเลี้ยงแบบไม่อั้นเสมอ เมื่อมีการประชุม  มันต้องการทุกสิ่งไม่ว่าตำแหน่ง เงินทอง หรือซองขาว โดยไม่กลัวว่าจะต้องตกเป็นทาส  เนื่องจากมันเย่อหยิ่ง จึงแสดงอาการชูคอให้สูง เดินเตาะแตะส่ายก้นที่หย่อนยานไปมา เมื่อเราเดินผ่านมันจะวิ่งไล่ ยื่นคอใช้ปากไซ้ทำร้ายเรา มันวิ่งตามสิ่งที่มันหลงใหลคือตำแหน่งอธิการบดี ที่นี้เมื่อเราจับเอาพวกมันใส่หม้อต้ม 40 ใบ  และต้มอยู่นาน 40 วัน เพิ่มถั่ว 40 ชนิด คือความรักความสามัคคีลงไปเรื่อยๆ  ดูซิว่า ทิฐิ มันจะหมดไปหรือไม่ ?

“ถ้าทิฐิมันยังไม่หมด บอกด้วยนะ  ผมจะเอากะลาไปเคาะกบาลมันซักโป้ง”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *