เรื่องสั้น เหตุเกิดที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ (วันฟ้าเปิด)

เรื่องสั้น เหตุเกิดที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ (วันฟ้าเปิด)

18

ดูเหมือนว่าเมฆร้ายดำทะมึนที่ปกคลุมมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 นั้นยังไม่มีทีท่าว่าจะจางหายไปไหน มีแต่หนาทึบยิ่งขึ้น มันเป็นเงาอุบาทของนางปีศาจร้ายใจชั่วที่มุ่งบดขยี้ฝ่ายตรงข้ามอย่างไม่ปราณี หวังจะให้ แหลกลานจมพื้นพิภพไปเลย และความชั่วร้ายดังกล่าวนับวันจะรุนแรงยิ่งขึ้น คือ “เหยียบให้แม่งมันตายไปซะเลย”
การเลือกตั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัยจากคณาจารย์ ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ อาจจะเป็นความหวังเล็กๆน้อยๆ แต่ก็ริบหรี่เต็มทน เพราะถูกกำหนดด้วยระบบการเลือกตั้งที่ปิดกั้นไม่ให้ฝ่านตรงข้ามได้ผุดได้เกิด การเลือกตั้งโดยวิธีให้ระบุชื่อลงในบัตรเลือกตั้ง อาจจะดีตรงที่ไม่มีใครแอบมาใช้สิทธิ์ของเราได้ แต่มันกลายเป็นเครื่องมืออุบาทที่ผู้บริหาร ใช้เป็นข้อมูลเพื่อการทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามมาแล้วทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ผู้ลงคะแนนเสียงจึงตกอยู่ในสภาพที่ตื่นตระหนก ถ้าไม่เลือกพวกเขาเราก็ดับ ถึงเลือกพวกเขาเราก็ดับอยู่ดี ช่างเหลือหนทางให้เลือกอยู่น้อยนิดจริงๆ
และถึงวันนี้ ความหวังที่อาจเหลืออยู่น้อยนิดก็กำลังจะหมดไป มาถึงจุดไร้ที่พึงพา ดังนั้น ถ้าเรายังไม่มีความกล้าหาญพอ เราก็อาจต้องตกอยู่ในสภาพที่เหมือนอยู่ในขุมนรกนี้ไปอีกนานเท่านาน
มันอาจจะเป็นชะตากรรม หรือบาปกำเนิดของทั้งมหาวิทยาลัยและบุคลากรที่นี่ ที่ต้องชดใช้เวรกรรมด้วยการสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่าง ความรัก ความหวัง ความเมตตาปราณี ฯลฯ
หรืออาจจะเป็นไปตามคำสอนของพระพุทธองค์ ในเรื่องอุเบกขาบารมี ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องปฏิบัติอย่างยิ่งยวด เพราะเล็งเห็นถึงอุปสรรคสำคัญ ของหนทางแห่งชัยชนะ
ใช่แล้ว! เราจะต้องมีความอดทนและกล้าหาญให้มากขึ้น ไม่มีท้อ ไม่มีน้อยเนื้อต่ำใจ สู้ไปให้ถึงที่สุด ด้วยความเชื่อและศัทธาที่ว่า “คนชั่วต้องชดใช้กรรม” แล้ววันที่ฟ้าเปิดก็จะมาถึง เราจะได้มาร่วมฉลองกัน ครับผม…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *