เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิญญาณร้ายเข้าสิง

pisas

จิปาถะ
เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิญญาณร้ายเข้าสิง
80
“จากพฤติกรรมของนางแต้ม พวกเราคิดกันว่า เธอถูกวิญญาณร้ายเข้าสิง แต่ในทางจิตวิทยาเขาเรียกพฤติกรรมของเธอว่า เป็นคน 3 A ” จานจิน เปิดประเด็นใหม่
“มี A อะไรบ้างล่ะ” ถากถางถามอย่างงงๆ
“ มี Aggressive,(ก้าวร้าว) Arrogance (อวดดี ) และ Ambition (ทะเยอทะยาน)” จานจิน อธิบาย
“A ตัวแรก นางแต้มเป็นคนก้าวร้าวเอาแต่ใจตนเอง ชอบรุกรานคนอื่น คือ มีนิสัยที่เป็นปฏิปักษ์ (hostile) ชอบทำร้ายและทำลายผู้อื่น (injurious,destructive) ในกรณีที่ถูกขัดใจหรือทำให้เสียหน้า ตัวอย่างที่ปรากฏก็คือ การไม่ยอมให้อาจารย์ท่านหนึ่ง ไปใช้ทุนเงินเดือนที่หน่วยงานของรัฐแห่งอื่น ทั้งๆที่เขามีสิทธิ์ที่สามารถไปใช้ทุนเป็นเวลาที่หน่วยงานของรัฐแห่งอื่นได้ การกระทำเช่นนี้ กล่าวได้ว่า เป็นการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม และเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายด้วย…ซึ่งเกิดจากการกลัวเสียหน้า
นอกจากนั้น ยังมีกรณีเร่งรัดให้ผู้ได้รับทุนไปเรียนให้เรียนจบเร็วๆ โดยข่มขู่ว่าถ้าไม่จบจะให้ใช้ทุนคืน คนอะไร พิเรนทร์จริงๆ เรื่องเรียนมันเร่งกันได้เสียเมื่อไร”
81
“แล้ว A ตัวที่สองล่ะ”
“A ตัวที่สอง นางแต้มเป็นคนเย่อหยิ่ง อวดดี ลำพอง ชอบโอ้อวดเกินความจริง หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “อวดเก่ง” อวดโม้ โดยที่ตัวเองก็ไม่ได้มีความเก่งหรือความดีอะไรนักหนา
A ตัวที่สาม นางแต้มเป็นคนทะเยอทะยาน มีความปรารถนาอันสูงส่ง อยากได้แต้มมากๆ อยากได้รางวัลเยอะๆ ความจริงคำว่า Ambition เป็นคำดี หากทำเพื่อเป้าหมายหรือจุดประสงค์ที่ดี แต่เมื่อคนที่ก้าวร้าว อวดดี อย่างนางแต้มนำมาใช้ จึงกลายเป็นความปรารถนาที่เลวไป เพราะเป้าหมายสูงสุดของนางแต้ม คือ ความโลภ ทุกอย่างจะทำเพื่อเงินลูกเดียว เป็นคนที่อยากมีอำนาจและยศถาบรรดาศักดิ์ ชอบการสรรเสริญเยินยอ ประจบสอพลอ”
“ที่ จานจิน ว่ามานั้น ช่างเป็นคำอธิบายพฤติกรรมของนางแต้มได้อย่างแจ่มแจ้งชัดแจ๋วสมบูรณ์จริงๆ” ถากถางชื่นชม
…..
สาทิส อินทรกำแหง.(2541).กูแน่.พิมพ์ครั้งที่ 7.กรุงเทพฯ; คลินิกบ้านและสวน.

Comments are closed.