เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิญญาณร้ายเข้าสิง

airplanes

จิปาถะ
เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิญญาณร้ายเข้าสิง
75
“อาจารย์ครับ ทำไมนางแต้มจึงเป็นคนอย่างนี้ล่ะ อยู่ดีๆก็มาเร่งให้พวกได้ทุนเรียนให้เรียนจบเร็วๆ”
“ผมจะไปรู้รึ บางที่อาจเพราะพวกที่ไปเรียนแบบเอ้อระเหยลอยชายไปเรื่องๆก็ได้ ซึ่งก็มีอยู่แทบทุกแห่ง ผู้บริหารที่ดีมีเมตตา เขาจะไม่ออกหนังสือเวียน เพราะเป็นเรื่องกดดัน เขาจะพิจารณาปัญญาของแต่ละคน เรียกมาพูดคุยหาทางช่วยเหลือเพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้เรียนให้จบโดยเร็ว เพื่อจะได้กลับมาช่วยกันทำงาน”
“ผมก็คิดว่าควรจะเป็นอย่างนั้น” จานจินเสริม “แต่นี่เธอออกหนังสือเวียน ทุกคนที่ได้ทุนก็เครียดไปตามๆกัน เรื่องเรียนก็เครียดอยู่แล้ว มาทวงเงินคืนยิ่งไปกันใหญ่”
“แกเป็นคนอย่างไงของแกนะ”
“ผมจะไปรู้รึ”
76
“ไหนอาจารย์ว่า เมื่อคนเรารักตัวเอง ก็จะเป็นโอกาสให้รู้จักรักคนอื่น”
“ถูกต้อง เพราะเมื่อเราไม่อยากให้ใครมาทำร้ายเรา เพราะเรากลัว คนอื่นก็ไม่อยากให้ใครมาทำร้ายเขาเช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องมีเมตตา คือ ไม่เบียดเบียนกัน”
“แต่นางแต้มไม่ใช่คนอย่างนั้น” ถากถางออกความเห็น
“นางแต้มเป็นคนอิจฉาริษยา เมื่อนางเห็นคนอื่นมีความสุข นางก็จะกลัวว่าคนอื่นจะมีความสุขมากกว่าแก แกก็จะเบียดเบียนเขา หาเรื่องให้เขาเดือดร้อน มีความทุกข์ …
อีกประการหนึ่ง เนื่องจากแกมีแต่ความทุกข์ใจมาก แต่เห็นคนอื่นเขามีความสุข แกไม่พอใจ รู้สึกริษยา ทนไม่ได้ แกก็หาวิธีที่จะให้เขาได้รับความทุกข์เช่นเดียวกับแก”
“ทำไมเป็นอย่างนั้นละครับอาจารย์”
77
“ถามแบบนี้หลายครั้งแล้ว ขอตอบเลยว่า เพราะวิญญาณชั่วร้ายจากนรกเข้าสิงแก แกจึงคล้ายกับคนเป็นโรคหลายบุคลิก และก่อนที่ทั้งสองคนจะถามต่อ ผมก็ยกข้อเขียนของอาจารย์ ริวโฮ โอคาวา (2557: 49) ผู้ก่อตั้ง แฮบปี้ไซเอนซ์ ที่ญี่ปุ่น ท่านกล่าวว่า “พูดโดยรวมวิญญาณนรกล้วนเห็นแก่ตัว เอาตัวเองเป็นใหญ่ และไม่เคยคิดถึงสิ่งใดนอกจากตัวเอง เวลาสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัว พวกเขาคิดแค่ว่าอีกฝ่ายจะเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาหรือเปล่า จะรับใช้หรือให้ประโยชน์แก่พวกเขาหรือเปล่า นี่คือทั้งหมดที่พวกเขาคิด พวกเขาไม่ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับใคร นอกจากกับคนที่สามารถเป็นคนรับใช้หรือเป็นเหยื่อของพวกเขา”
“แม่นแล้ว วิญญาณนรกเข้าสิงนางแต้มอย่างแน่นอน” ถากถางสรุป
…….

ริวโฮ โอคาวา(2557).พรรพิสุทธิ์ โอสถานนท์ แปล.กฏแห่งความลี้ลับ.กรุงเทพฯ : มูลนิธิศาสตร์แห่งความสุข (ประเทศไทย).

Comments are closed.