เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอนท่องยมโลก (ปากหวานก้น(ตูด)เปี้ยว)

golfs

จิปาถะ
เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอนท่องยมโลก (ปากหวานก้น(ตูด)เปี้ยว)
แม่จ๋า ที่เรานั่งรถเข็นอยู่ด้วยกันนี้เป็นสนามกอล์ฟของทหาร ที่ตรงนี้นะแม่ เป็นบริเวณที่เรียกว่าแท่นตี (teeing ground) ของหลุม 1 เป็นหลุมพาร์ (Par) 4 สั้น ระยะแค่ 330 หลา แฟร์เวร์ (fairway)ค่อนข้างแคบเป็นคลื่น มี ด๊อกเล็ก (dog-lag)ที่ระยะ 200 หลา ถ้าเป็นมืออาชีพอาจตีตัดข้ามไป ออนบนกรีน (on green)ได้เลย แต่ก็เสี่ยงกับหนองน้ำที่เว้าเข้ามามาก( water hazard) รวมทั้งป่าละเมาะซึ่งเป็นอุปสรรค์สำคัญ นอกจากนั้นด้านหน้ากรีน(green)ซ้ายขวา ยังมี หลุมทราย (bunker)ลึกอีกด้วย แต่กรีน ก็ใหญ่พอสมควรทำให้อุปสรรค์ที่ว่ามาไม่เป็นปัญหามากนัก
โน่น ทีอ๊อฟ ของผู้หญิง มีหลักสีแดงบอกตำแหน่ง ส่วนที่เราอยู่นี่มีหลักขาวสำหรับ ทีออฟผู้ชาย ส่วนด้านหลังโน่น นางแต้มชี้มือให้แม่ดู “นั่นเป็น ทีออฟของพวกโปร์ พวกเราเป็นพวกสมัครเล่นก็มักจะตีที่ทีออฟหลักขาวนี่แหละ..ส่วนลูกของแม่ตีที่ทีอ๊อฟหลักแดงโน่น และเมื่อตีไปออนบนกรีนแล้ว ก็จะพัต (putt) ให้ลูกกอล์ฟลงหลุม”
นางแต้มอธิบายให้แม่ฟังต่อไปว่า “กีฬากอล์ฟ เป็นกีฬาที่ผู้เล่นต้องแข่งขันกับตัวเอง ถ้าหลุมพาร์ 4 เราตีแค่ 2 ครั้ง ลงหลุม เราก็ได้ อีเกิล(eagle) คือชนะสนาม 2 สโตรก (stroke) ถ้าตี 3 ครั้งลงหลุม เราก็ได้ เบอร์ดี้ (birdie) ชนะสนาม 1 สโตรก แต่ถ้าเราตี 4 ที่ลงหลุม เราก็ได้พาร์(par) คือ เสมอกับสนาม ถ้าตี 5 ทีลงหลุม ก็จะได้โบกี้ (bogey) คือ แพ้สนามไป 1 สโตรก ส่วนพวกมือใหม่ๆ พาร์ 4 บางทีตีไปตั้ง 6 สโตรกแล้วยังไม่ลงหลุมเลย
กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่ผู้เล่นจะต้องปฏิบัติตามกฎกติกามารยาทอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญจะต้องซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้ที่เล่นด้วยกัน จะไม่เขี่ยลูก หรือนับโกงจำนวนครั้งที่ตีลูกเด็ดขาด มันเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีและความภูมิใจของนักกอล์ฟจ้ะแม่”
นางแต้มพูดมาถึงตรงนี้ก็มีเสียงแม่ขัดขึ้นว่า
“แม่สงสัยจ้ะลูก”
“สงสัยอะไรจ้ะแม่”
“แม่สงสัยว่าลูกเป็นคนประเภทปากหวานตูดเปี้ยว ชอบใช้เล่ห์เหลี่ยมสารพัด จะเป็นนักกอล์ฟได้อย่างไร”
นางแต้มทำตาเขียวปี๋ ดุใส่แม่ ร้องเสียงดันลั่นบ้านว่า “โชบ* แม่”
…..
*โชบ ภาษาเขมร แปลว่า หยุด
สัตยาพร ตันเต็มทรัพย์.(ม.ป.ท. ม.ป.ป.) ตำรากอล์ฟ.
ศัพท์
birdie การตีต่ำกว่าพาร์ 1 สโตรก
bogey การตีมากกว่าพาร์ 1 สโตรก
bunker อุปสรรค บ่อทราย
dog-lag ลักษณะของแฟร์เวร์จากแท่นตีตรงไปและเลี้ยวขวาหรือซ้ายคล้ายข้อศอก
eagle การตีต่ำกว่าพาร์ 2 สโตรก
fairway บริเวณสนามหญ้าที่ตัดไว้เรียบร้อยระหว่างแท่นตีกับกรีน
green บริเวณรอบหลุมที่มีหญ้าเรียบสำหรับพัต
teeing ground บริเวณแท่นตี
Par การตั้งคะแนนมาตรฐานของแต่ละหลุม
putt การตีลูกบนกรีนให้ลงหลุม
stroke การตีลูก 1 ครั้ง
water hazard อุปสรรค น้ำ

Comments are closed.