เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน ดวงอาทิตย์

gos

จิปาถะ

เรื่องสั้น  หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน ดวงอาทิตย์

248

“นี่ คุณชวด” หนูแต้มชักเหลืออด “เท่าที่สังเกตดู  เธอพยายามจะสอนฉันทุกสิ่งทุกอย่าง สอนว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ สิ่งไหนควรพูด สิ่งไหนไม่ควรพูด แต่เธอเสียอีกที่ทำเสียเอง พูดไม่รักษาน้ำใจกันเลย คอยแต่จะแขวะฉัน และบีต (beat)  ฉันอยู่ตลอดเวลา นี่มันหมายความว่าอย่างไร”

“ฮ่า ฮ่า ฮ่า” คุณชวดหัวเราะ และอธิบายว่า “ก็เธออยู่ใน  คอร์ส (course) การฝึกอบรมให้เป็นคนดี เธอก็ต้องปฎิบัติทุกสิ่งทุกอย่างตามเกณฑ์ของการเป็นคนดี เพื่อผลในการประเมิน ส่วนฉันเป็นผู้ฝึก ฉันไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องปฏิบัติอย่างนั้น  มันคนละเรื่องกัน  เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้  และอีกอย่างหนึ่ง การสอนนั้นเหมือนกับการตีระนาดเอก ไม้ที่ใช้ตีนั้น มีทั้งไม้นวมและไม้แข็ง”

เมื่อคุณชวดอธิบายจบ หนูแต้มหัวเราะ “ฮ่า ฮ่า ฮ่า”  และอธิบายบ้างว่า “ตอนนี้ฉันกำลังจะสร้างอาคารใหม่และที่จอดรถบริเวณอาศรม  ฉันจึงไล่พวกที่อยู่ในอาศรมให้ไปอยู่ที่อื่น  สิ่งนี้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ฉันกำหนด ดังนั้นพวกที่อยู่ในอาศรมก็ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด จะมาต่อต้านฉันไม่ได้  เพราะฉันเป็นหัวหน้า พวกนั้นเป็นลูกน้อง ต้องปฏิบัติตาม หรือพูดแบบเดียวกับเธอที่พูดก็คือ  “มันคนละเรื่องกัน เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้”

“หนูแต้ม  การหาเหตุผลมาอธิบายเพื่อสร้างความชอบธรรมหรือให้ดูดีนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร

แต่สำนึกและเจตนานั้น  สำคัญกว่าคำอธิบายใดๆ”

249

“ตกลงฉันต้องทนไม่ว่าจะถูกเธอ ดุ ด่า ว่า กระแนะกระแหน แขวะ หรือ บีต ฉันใช่ไหม”

“ถูกต้อง ถ้าเธอไม่อยากเป็นหนูอยู่อย่างนี้ตลอดไป…..นี่คือเงื่อนไขอีกข้อหนึ่งที่เธอจะต้องรู้”

“คุณชวด เธออย่าปล่อยให้ฉันเป็นหนูอยู่อย่างนี้นะจ้ะ”  หนูแต้มทำเสียงสะอึกสะอื้น

ใช้เท้าหน้าเช็ดน้ำหูน้ำตา  ถามประจบคุณชวดว่า “ดวงอาทิตย์จะดับจริงๆหรือจ้ะ”

“จริงซิ  แต่เธออย่าคิดไปไกลถึงขนาดนั้นเลย  เรามีชีวิตอยู่ไม่ทันหรอก ความจริงแล้ว ดวงอาทิตย์ไม่ได้มีดวงเดียว  ดวงที่เราเห็นนี่อยู่ใกล้โลกที่สุด “ราว 93.2 ล้านไมล์  ขณะที่ดาวฤกษ์ดวงที่ใกล้ที่สุดถัดไปคือ  พร็อกซิมา เซ็นเทอรี (Proxima Centaury) อยู่ไกลกว่านั้นถึง 300,000 เท่า”(Tamra  Andrews.2553:10)

“หากดวงอาทิตย์ดับ ฉันเดาเอาเองว่าสรรพชีวิตในโลกก็จะสิ้นสุดลงไปพร้อมกับดวงอาทิตย์ แต่ถ้าคิดในทางดี อาจเกิดสิ่งต่อไปนี้ก็ได้  เช่น โลกอาจโคจรไปให้ใกล้ดวงอาทิตย์ดวงอื่น เพื่อช่วยให้มนุษย์มีชีวิตอยู่ได้ต่อไปได้  หรืออาจเกิดการยุบตัวของหมอกก๊าซและฝุ่นขึ้นมาใหม่ เกิดเป็นดวงอาทิตย์ดวงใหม่แทนดวงเก่า หรือไม่ก็มีดาวฤกษ์จากกาแล็กซี หรือดาราจักรอื่น โคจรหลุดเข้ามาใน ดาราจักรทางช้างเผือกของเรา  เพื่อแทนดวงอาทิตย์ที่ดับไปก็ได้ ใครจะไปรู้..

“แต่เธออย่าไปสนใจเรื่องนี้เลย  เพราะเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปแล้วว่า กว่าดวงอาทิตย์จะดับก็อีกตั้ง 5-7 พันล้านปี “ฉันว่าตอนนี้เธอมาคิดวางแผนเก็บคะแนนจากคณะกรรมกร…เอ้ย !ขอโทษ “คณะกรรมการ”  เพื่อจะได้บ้าอำนาจต่อไปอีกสมัยหนึ่งจะดีกว่า”

….

Tamra  Andrews.(2553). ประสิทธิ์ ตั้งมหาสถิตกุล แปล.มหัศจรรย์เหนือท้องฟ้า.กรุงเทพฯ: มูลนิธิเด็ก.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *