เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน วิบากกรรม

spiders

จิปาถะ

เรื่องสั้น  หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน  วิบากกรรม

166

ท่านสุ หรือท่านสุบรรณ เพื่อนของฉันนั้น เป็นแมลงสาบสายพันธุ์เอเชีย  รูปร่างหน้าตาก็คือ มีลำตัวเป็นรูปไข่ มีขา 6 ขา มีปีก และหนวด  แต่ไม่มีเคราแพะเหมือนเจ้าหัวหน้าที่จับฉันมาขังที่นี่หรอก   ท่านสุ เธอรู้ไหมว่า ญาติพี่น้องของเธอได้ไปทำชื่อเสียงทางด้านการเกษตรไว้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาโน่น  มีรายงานจากสำนักข่าวเอพีเมื่อปี 2529 ว่า (แมลงสาบพันธุ์เอเชียใต้ สร้างประโยชน์ให้เกษตรกรอเมริกา. โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์) หนอนเจาะสมอฝ้าย ทำลายพืชผลทางการเกษตรไม่ว่าจะเป็น มะเขือเทศ ถั่วเหลือง ข้าวโพด ของเกษตรกรในอเมริกาเสียหายเป็นจำนวนมาก  ในแต่ละปีสูญเงินไปเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะใช้สารเคมีในการปราบปรามหนอนเจาะสมอฝ้ายแล้วก็ตาม

จากการศึกษาของนายโรเบิร์ต แฟนเนนสไตร์ นักแมลงวิทยา ของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาได้สำรวจพื้นที่ทางการเกษตรทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส  เขาพบว่ามีแมลงสาบพันธุ์เอเซียถึง 100 ตัวในพื้นที่ปลูกถั่วเหลือง 1 ตารางเมตร

และมีแมลงสาบถึง 14 ตัว ที่ใบต้นถั่วเหลืองเพียงใบเดียว  เขาได้ทดลองเอาไข่ของหนอนเจาะสมอฝ้ายใส่ไว้ในแปลงทดลองและปล่อยแมลงสาบไทยลงไปปรากฏว่าแมลงสาบไทยกินไข่หนอนเจาะสมอฝ้ายถึง 86% ภายใน 24 ชั่วโมง  แมลงสาบไทยจอมเขมือบ จึงกลายเป็นพระเอกในเรื่องนี้  แมลงสาบยังมีประโยชน์อีกเยอะนะ เช่น ขี้แมลงสาบ เป็นสูตรยาจีนเจ็ดพันปีทีเดียว  แต่แค่เรื่องรับประทานหนอนเจาะสมอฝ้ายเพียงเรื่องเดียวก็พอจะใช้คุยโม้ได้ตลอดแล้ว ท่านสุ

167

แล้วท่านตึก แมงมุม เพื่อนฉันอีกท่านหนึ่งล่ะ มีอะไรน่าสนใจบ้าง…..มีซิ มีมากเสียด้วย

เช่น “แมงมุมขยุ้มหลังคา” เกมเล่นของเด็กๆที่จะเล่น 2-4 คน วิธีเล่นก็ใช้นิ้วมือทั้งห้านิ้วขยุ้มหลังมือของผู้เล่นแต่ละคนสลับมือกันไป จากนั้นยกขึ้นยกลง พร้อมกับร้องเพลง ซึ่งมีเนื้อร้องง่ายๆ ดังนี้ “แมงมุมขยุ้มหลังคา แมวกินปลาหมากัดกระพุ้งก้น”  จบเพลงก็ปล่อยมือ แล้วเริ่มเล่นใหม่  เคยเล่นไหมล่ะ  สนุกจะตายไป

ที่น่าสนใจเกี่ยวกับแมงมุมก็มีอีก เช่น ไอ้แมงมุม ในภาพยนตร์การ์ตูนอเมริกัน สไปเดอร์-แมน (Spider-Man) หรือ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ (Peter Parker) ตัวการ์ตูนยอดมนุษย์สัญชาติอเมริกันของสังกัดมาร์เวลคอมิกส์ (Marvel Comics) สร้างขึ้นมาโดยสแตน ลี (Stan Lee) และสตีฟ ดิตโก (Steve Ditko) ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน “อแมซซิงแฟนตาซี” (Amazing Fantasy) ฉบับที่ 15 (สิงหาคม 2505) ในปัจจุบันนี้ ไอ้แมงมุมถือเป็นหนึ่งในตัวละครยอดมนุษย์ที่โด่งดังที่สุดในโลก” เรื่องนี้เอามาจาก วิกิพีเดีย นะ เอามาทั้งดุ้นเลยละ

สำหรับแมงมุมจริงๆนั้น มีประโยชน์ทางด้านการเกษตร คือทำหน้าที่ในการกำจัดสัตรูพืช  แต่ลักษณะที่โดดเด่นของแมงมุม  น่าจะเป็นความสามารถในการสร้างสรรค์ คือ มีจิตวิญญาณเป็นศิลปินโดยแท้ เพราะใยที่แมงมุมบรรจงสร้างนั้น มีความงดงามน่าหลงใหลจริงๆ และเพราะเหตุนี้นี่เอง พวกแมลงต่างๆจึงเพลินหลงบินเข้าไปเป็นเหยื่อของมันมานักต่อนักแล้ว  ส่วนตัวมันเองก็เพียงรอเหมือนนั่งห้างยิงเสือ เมื่อใยที่ถักทอเป็นตาข่ายสั่นเพราะแรงดิ้นของแมลงที่บินมาติดกับดัก มันก็จะค่อยๆไต่ออกมาและจับแมลงเหล่านั้นกินเป็นอาหาร งานของมันก็มีเท่านี้ คือสร้างสรรค์ตาข่ายเป็นกับดัก รอ และก็รับประทาน

แต่ที่โดดเด่นไปกว่านั้น ใยของมัน เป็นวัสดุธรรมชาติที่มีความแข็งแรงอย่างน่าอัศจรรย์  ถ้าเปรียบเทียบกับเหล็กในน้ำหนักที่เท่ากันใยแมงมุมจะแข็งแรงกว่าเหล็กถึง 5 เท่า นอกจากแข็งแรงแล้วยังมีความเหนียวมาก ใยแมงมุมหนึ่งเส้นมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมมนุษย์กว่า 10 เท่า แต่สามารถที่จะหยุดผึ้งที่บินด้วยความเร็ว 20 ไมล์ต่อชั่วโมงได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนั้น ได้มีการนำใยแมงมุมสังเคราะห์มาใช้ผลิตวัสดุและอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์เย็บหลอดเลือด แผ่นปิดแผล กาว ไหมละลาย หรือแม้แต่เส้นเอ็นเทียม  เห็นไหมล่ะ เพียงตัวอย่างประโยชน์ของท่านตึกเพื่อนฉันเล็กๆน้อยๆแค่นี้ก็เหลือกินแล้ว

……..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *