จิปาถะ : เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (บ้าจริงเปล่า?)

วันอาทิตย์ที่ 11  เมษายน  2564

จิปาถะ : เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (บ้าจริงเปล่า?)

11

ความเดิม :  นางแต้ม ตัวละครของผม นางแอบอ้างเป็นรักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ถูกหญิงผู้กล้าเป็นโจทก์ ฟ้อง อาญา ม.157 ตกเป็นจำเลย ที่ศาลคดีอาญาทุจริต เมืองประทายสมันต์  คดีอยู่ในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้อง ทั้งสองเป็นคู่กรณีกัน ตามปกติก็จะต่างคนต่างอยู่  มีอะไรก็ไปว่ากันในศาล

แต่ปรากฏว่า นางแต้ม รักษาการอธิการที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย  ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง หญิงผู้กล้า เพื่อตรวจสอบการทำงาน จึงถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจตามตำแหน่งหน้าที่คุกคามโจทก์ ซึ่งไม่มีใครเขาทำกัน ยิ่งเป็นจำเลยยิ่งไม่ทำ เพราะกลัวศาลจะไม่ให้ประกันตัว

เรื่องนี้ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นว่า  “คำสั่งแต่งตั้ง กรรมการสอบข้อเท็จจริง ของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ดังกล่าว เป็นเพียง เศษกระดาษ A4 เปื้อนหมึก ซึ่งมีลายมือคล้ายคนโรคจิตเซ็นชื่อแทนนางแต้มปลอมขึ้นมา จึงไม่น่าเชื่อถือแต่อย่างใด  เพราะไม่เชื่อว่านางแต้มจะมีจิตวิปลาส ออกคำสั่งมามัดตัวเองเข้าคุก ด้วยเหตุผลที่ว่า

1. นางแต้มรู้ หรือควรจะรู้ว่า ตนเองไม่ใช่ รักษาราชการแทนอธิการบดี ที่ชอบด้วยกฎหมาย คงไม่กล้าเซ็นชื่อแน่นอน เรื่องนี้ ศาลปกครองชั้นต้น ได้รับเรื่องไว้ และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น

2. นางแต้มรู้ว่า ตนเองเป็นคู่กรณีกับผู้ที่ถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพราะนางแต้มเป็นจำเลยอยู่ในศาล อาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ คงไม่กล้าเซ็นชื่อ แน่นอน เพราะอาจจะทำให้ ศาล มีคำสั่งถอนประกัน การปล่อยตัวชั่วคราวได้ ซึ่งหมายถึง มีโอกาสเข้าไปนอนในคุกได้ เพราะไปยุ่งเหยิง กลั่นแกล้งโจทก์ได้

จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่า นางแต้มซึ่งเป็นบุคคลที่มีจิตปกติไม่บกพร่อง และเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัย สารขัณฑ์มาแล้ว และจะได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นอธิการบดีอีกสมัยหนึ่ง คงมีวุฒิภาวะพอที่จะไม่เซ็นชื่อในคำสั่ง ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังกล่าวแน่นอน เพราะไม่เช่นนั้น อาจจะตกเป็นจำเลยในศาลอีกคดีหนึ่ง ดังนั้น ลายเซ็น ดังกล่าว ต้องเป็นของคนโรคจิต เซ็นปลอมขึ้นมา แน่นอน  และเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่าคำสั่งดังกล่าว ถูกทำปลอมขึ้นมาจึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และถ้าผู้ที่มีรายชื่อ เป็นกรรมการสอบสวน ปฏิบัติตาม ก็ขอให้ระวัง เพราะ อาจจะติดคุก เพราะคำสั่งปลอม โดยคนโรคจิต

หรือนางแต้ม จะยอมรับว่า ตนเองเป็นผู้ มีจิตบกพร่อง หรือเป็นโรคจิตจริง และได้ เซ็นชื่อในเศษกระดาษอันนั้นจริง ก็จะเชื่อเหมือนกันว่าบ้าจริงๆ

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *