จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (นางแต้ม ระวัง)

วันพฤหัสบดีที่ 11  กุมภาพันธ์  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (นางแต้ม ระวัง)

11

ตอนนี้พนักงานมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ที่ตกเป็นเหยื่อของนางแต้ม หรือ ตัวละครของผม ต่างวิตกกังวลกันว่า นางแต้มกับสภาฯจะใช้วิธีลักไก่ แอบส่งชื่อนางแต้มไปยังกระทรวงฯเพื่อขอโปรดเกล้าฯ โดยอ้างคำพิพากษาของศาลฯ เพราะถ้านางแต้มได้รับการโปรดเกล้าฯ นั่นหมายความว่าพวกเขาอาจจะต้องทนทุกข์ทรมานไปอีก 4 ปี หรืออาจไม่ได้อยู่รับราชการจนเกษียณ เพราะนางแต้มจะหาวิธีเล่นงานให้ต้องออกไปเสียก่อน ดังนั้น พวกที่ตกเป็นเหยื่อก็พยายามหาวิธีสกัดนางไว้  แต่พวกที่ได้ประโยชน์ก็เชียร์กันหูดับตับไหม้ ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบก็ถือคำกลอนของสุนทรภู่ ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี “รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี”

แต่ไม่ต้องวิตกกังวลเลยเถิดไปถึงขนาดนั้นหรอกครับ ความจริงก็ คือ 1. การขอโปรดเกล้า มันไม่ง่ายอย่างที่คิด และ2.อย่าลืมว่าเมื่อขอโปรดเกล้าฯได้  ก็ขอพระราชทานให้ถอดถอนได้  มีหลักฐานอยู่ในราชกิจจาฯเยอะไป มาอ่านเรื่องทำนองนี้ ในสมัยรัชกาลที่ 4 ดีกว่า

ในสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงพระราชดำริว่า ในเมืองเขมรมีปราสาทหินเป็นจำนวนมาก ถ้ารื้อปราสาทย่อมๆ มาทำไว้ที่เขาวัง เพชรบุรี ปราสาท 1 ที่วัดปทุมวนาราม กมท.ปราสาท 1 ก็จะเป็นเกียรติยศไปภายหน้า  จึงโปรดฯ ให้พระสุพรรณพิศาล ขุนชาติวิชาออกไปสำรวจหลายแห่งกลับมากราบทูลว่า

มีแต่ปราสาทใหญ่ๆ ทั้งนั้น จะรื้อเอาเข้ามาเห็นจะไม่ได้ แต่มีปราสาทผไทตาพรหมอยู่ที่เมืองเสียมราฐ 2 ปราสาท สูง 6 วา พอรื้อได้

จึงโปรดฯให้มีตราออกไปเกณฑ์คนเมืองบัตบอง เมืองเสียมราฐ เมืองพนมศก ให้พระสุพรรณพิศาลไปรื้อมา เมื่อปี พ.ศ.2402

ระหว่างดำเนินการ มีชาวเขมรป่าดงออกมา ไล่แทงฟันฆ่าพระสุพรรณพิศาล พระวัง บุตรพระสุพรรณพิศาล เสียชีวิต 3 คน แต่ไม่ทำอันตรายไพร่

เมื่อรัชกาลที่ 4 ทรงทราบ รับสั่งให้พระยาอภัยภูเบศร์ พระยาอานุภาพไตรภพ ไปติดตาม แล้วรื้อมาคนละปราสาทให้ได้

บรรดาเสนาบดี เข้าชื่อกันกราบบังคมทูลว่า ปราสาทศิลาเขมร สร้างจากปราสาทศิลาก้อนใหญ่ๆ รื้อลงไม่ไหว ถ้ารื้อได้ แต่เข้ามาปรับปรุงสร้างขึ้นใหม่ไม่ได้ จะเสื่อมเสียพระเกียรติมากขึ้นไปอีก ท้ายที่สุดมีรับสั่งให้งดเรื่องปราสาทหิน

แต่ให้พระยาสามภพพ่าย เป็นช่างไปจำลองแบบของปราสาทนครวัด มาสร้างไว้ที่วัดพระแก้ว”

“เห็นไหมครับ เมื่อเสนาบดีเข้าชื่อกันกราบบังคมทูลว่าจะเสื่อมเสียพระเกียรติ ยังมีรับสั่งให้งดเลย”

และถ้าถึงตอนนั้น นางแต้มเอ้ย!จะเลวร้ายยิ่งกว่าเขมรป่าดงออกมาไล่แทนฟันฆ่าเสียอีก 555

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *