จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (อีกาขี้ขโมย 2)

วันพุธที่  30 ธันวาคม 2563

จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (อีกาขี้ขโมย 2)

30

4.อีกาเป็นนกน่ารังเกียจ เต็มไปด้วยความอัปยศ และความตาย ชอบกินสัตว์ที่ตายแล้ว หรือพูดง่ายๆว่า ชอบกินของตาย คือ ช่วยกำจัดสิ่งเหน่าเสีย สิ่งสกปรกที่เป็นพาหะนำโรค ส่วนอาหารที่อีกาชอบมากคือลูกอ่อนของนก นางแต้มก็เช่นเดียวกัน นางสร้างความอัปยศด้วยการขโมยเงินเดือนพวกพ้องแบบหน้าด้าน เพราะเห็นเงินเดือนของเพื่อนเป็นของตาย หักเอาง่ายๆ ไม่มีใครกล้าหือ เป็นพาหะนำโรคทรัพย์จางให้ลูกน้อง  และที่นางชอบมากก็คือ ทำร้ายลูกน้องที่เป็นพนักงาน เช่น พนักงานเกษียณอายุราชการ ซึ่งจะต้องจ่ายเงินบำเหน็จจากกองทุนที่สะสมไว้ตามระเบียบ  ก็ยื้อทำท่าจะไม่จ่ายเอาดื้อๆ เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจมาก  ที่สำคัญศาลตัดสินแล้วว่า นางต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี ฉะนั้นนางจะหังเงินเดือนเขาไม่ได้ แต่นางก็ยังหักเงินเดือนลูกน้องอยู่ทุกเดือน เป็นการละเมิดคำสั่งศาลฯและฝ่าฝืนมติคณะรัฐมนตรี โดยไม่กลัวเกรง นางนี่คือ อีกาชัดๆ ชอบแดกของตาย

5.อีกาเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย เชื่อกันว่าอีกามาเกาะที่หลังคาบ้านจะนำความอัปรีย์มาให้ เช่นเดียวกับนางแต้ม ที่เจ้าเวรตะไล Kovid  ตัวแสบเห็นแก่ประโยชน์ตน นำนางอัปรีย์ มาปล่อยไว้ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ พนักงานมหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่พวกนางโชคร้ายกันเป็นแถว โดนฟ้องหมิ่นประมาทกันเพียบแป้  สรุปได้ว่า มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ที่เป็นอยู่อย่างปัจจุบันนี้ สาเหตุเมาจากอีกาตัวผู้ และอีกาตัวเมียคู่นี้นี่เอง

6.อีกามีสายตาดีมากมองเห็นได้ในระยะไกล คนโบราณเชื่อว่า ใครที่ตาบอด แล้วมีจิตเมตตากรุณาแก่อีกา คนนั้นก็จะกลับมามองเห็นอีก มิหนำซ้ำยังจะมีสายตาเฉียบคมเหมือนตาอีกาอีกด้วย  นางแต้มก็เช่นกัน นางมีสายตายาวไกล นางหวังว่าจะเป็นอธิการบดีไปจนตาย ตอนนี้ก็เป็นอธิการบดีมาแล้ว 4 ปี เป็นรักษาการอธิการบดีมาแล้ว 3 ปี มองการไกลไปอีกว่าจะเป็นอธิการบดีสมัยที่ 2 อีก 4 ปี จากนั้นจะให้แจ๊ดแจ๋เป็นสัก 1 สมัย หรือ 2 สมัย ถ้านางได้ไปเป็นอธิการบดีที่มหาวิทยาลัยแห่งอื่น แต่ถ้าไม่ได้ก็จะให้แจ๊ดแจ๋ลาออกให้นางมาเป็นต่อ  แต่ไม่รู้ว่าแจ๊ดแจ๋จะยอมหรือเปล่า ตอนนั้นอาจมีวิกฤติครอบครัวให้ดู  ฉะนั้น จงอยู่ให้ทันดูเรื่องสนุกๆนะครับผม

7.อีกาเป็นนกขี้อิจฉา มีเล่ห์เหลี่ยม ชอบยื้อแย่ง  ชาวบ้านพูดกันว่า  อีกาเป็นปีศาจบ้าน เมื่อมันจะกินเหยื่อที่มีนกแร้งตัวใหญ่กว่ากินอยู่  พวกมันจะพากันก่อความวุ่นวาย  เมื่อนกแร้งเผลอ มันก็จะแอบเข้าไปกินเหยื่อ นี่คือนิสัยชอบยื้อแย่งและขี้ขโมยของมัน และถ้าเหยื่อยังไม่ตาย มันจะเปลี่ยนเป็นปีศาจเข้าทำร้ายเหยื่อทันที นางแต้มก็เป็นเช่นนั้น  นางเป็นคนขี้อิจฉาไม่อยากให้ใครดีกว่า  ตอนที่นางสมัครเป็นอธิการบดี คะแนนนางมาเป็นอันดับสอง นางจึงใช้เล่ห์เหลี่ยมยื้อแย่งตำแหน่งมาครอบครอง และตอนนี้ตำแหน่งที่นางครอบครองอยู่ กำลังจะหลุดมือไป นางจึงเปลี่ยนเป็นนางปีศาจร้ายขึ้นมาทันที แต่คราวนี้ไม่ได้เปลี่ยนเป็นปีศาจเพื่อทำร้ายลูกน้องนะ แต่เป็นนางปีศาจร้ายประจำคุก คราวนี้แหละ ผู้ต้องขังต้องผวา เพราะเจออีปีศาจอัปรีย์ทะลุโลก

ยังมีต่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *