จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (เทพปกรณัม)

จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (เทพปกรณัม)

1

ตอนนีั เรื่องสั้น เหตุเกิดที่ ม.สารขัณฑ์ ชื่อเชยไปแล้ว  จึงขอเปลี่ยนเป็น “โจรขโมยเงินเดือน” ซึ่งน่าจะเข้ากับสถานการณ์มากกว่า เพราะนางแต้ม หรือ รักษาการอธิการบดี (เถื่อน) ที่ทั้งตัวเอง สภาฯ และประชาคม ชาวสารขัณฑ์ รู้กันหมดแล้วว่า นางเป็นรักษาการอธิการบดีเถื่อน แต่ก็ไม่มีใครทำอะไรได้ และนางยังคงแอบปฏิบัติหน้าที่และรับเงินเดือนเงินประจำตำแหน่งอยู่ เป็นปรากฏการณ์ที่ผมเคยบอกไว้แล้วว่า อธิบายไม่ได้ (Unexplained phenomenon) เป็นเรื่องที่ใครๆก็งงไปตามๆกัน  ก็คงงงพอๆกับต้นมะกอกโคกที่ปราสาทหินพนมรุ้ง ว่าทำไมถึงชื่อ “โยนีปีศาจ” ไปได้  ฉะนั้น อย่างงนะ  ถ้าผมจะบอกว่า นางโยนีปีศาจ นี่เอง คือ โจรขโมยเงินเดือน  1.5 1.7

ชื่อนี้ผมไม่ได้คิดเองหรอก ผมเอาจากเรื่องที่ผมเคยอ่าน คือ เรื่อง “โจรขโมยเวลา” จำเรื่องไม่ได้แล้ว กับ เรื่อง “เทพเจ้าขโมยไฟ” เทพปกรณัมของฝรั่ง เป็นเรื่องของโพรมีเทียส เทพไททันองค์หนึ่งที่มีความเฉลียวฉลาด เป็นผู้ขโมยไฟจากเทพีแห่งเตาไฟมาให้มนุษย์ จึงทำให้มนุษย์มีแสงสว่าง และรู้จักใช้ไฟในการหุงหาอาหารและสามารถสร้างอารยธรรมต่างๆได้  เรื่องนี้ มหาเทพซูสโกรธมาก ได้ลงโทษ

โพรมีเทียส ด้วยการขังไว้ในถ้ำ และทุกวันจะมีนกอินทรียักษ์มาจิกกินตับของเขาโดยที่ไม่ตาย และทุกคืนตับของโพรมีเทียสจะงอกใหม่เพื่อให้นกอินทรียักษ์จิกกินในวันรุ่งขึ้น

ที่มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ นางโยนีปีศาจ ได้ขโมยเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัยทุกเดือน ความจริงเริ่มขโมยมาตั้งแต่ไอ้เวรตะไล (Kovid) โน่นแล้ว มันเลวพอกันจริงๆ เงินเดือนของเขามึงยังหน้าด้านเอาของเขาไปได้  ตอนนี้ศาลพิพากษาให้นางจ่ายเงินคืนพร้อมดอกเบี้ย แต่นางโยนีปีศาจ ไม่ยอม แต่จะอุทธรณ์ พูดง่ายๆก็คือ กูจะไม่ยอมคืนให้ และจะหักเอาไว้ทุกเดือนเหมือนเดิม  ฉะนั้น คนที่ชนะคดี ให้แจ้งการเงินตามคำพิพากษาของศาลว่า ต้องจ่ายเต็มจำนวน  ดูว่าฝ่ายการเงินจะทำตามคำสั่งศาลหรือทำตามคำสั่งรักษาการอธิการบดีเถื่อน  มีคนถามว่า ทำไมอธิการบดีเถื่อนถึงโหดอย่างนั้น มีคนตอบแทนว่า เพราะนางคือ “โยนีปีศาจ โจรขโมยเงินเดือน”

เออ! คิดได้แล้ว เราอาจลืมวิธีง่ายๆไป เพราะตอนนี้สภาฯก็ยอมรับแล้วว่าไม่มีคำสั่ง ฉะนั้น เราก็พากันนำหลักฐานไปชี้แจงร้องทุกข์ที่ผู้ว่าฯ และขอหนังสือผู้ว่าฯนำตำรวจไปจับเสียเลย

เรื่องนี้ผมมีประสบการณ์ที่อยุธยา กรมศิลป์ ใช้บัตรสนเทห์ใบเดียว ว่าผมมีโบราณวัตถุไว้ในครอบครอง ขออนุญาตผู้ว่าราชการจังหวัด  นำตำรวจเกือบครึ่งโรงพัก ไปจับผม ยังทำได้เลย

แต่ในเร็ววันนี้แหละ  ยมบาล เทพแห่งนรก ก็จะมาจับนางโยนีปีศาจ โจรขโมยเงินเดือนไปขังไว้ที่เหมืองหินแถวเขากระโดง  และทุกวันจะมีนกแร้งจะมาจัดการนาง นางก็จะวิ่งหนีแอบซ่อนตามหลืบหินอย่าง

อกสั่นขวัญหายโดยไม่คิดชีวิต  แต่ในที่สุดนางก็จนมุม นกแร้งจะพาจิกกินกินหัวใจที่ชั่วร้ายและตับไตไส้พุงของนาง ลากออกมาเป็นกองยาว แต่นางไม่ตาย ตอนกลางคืนเครื่องในของนางก็จะงอกออกมาใหม่อีก เพื่อให้นกแร้งมาจิกกินในวันรุ่งขึ้น เป็นเทพปกรณัมของสารขัณฑ์

…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *