เรื่องสั้น หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน ราศีสิงห์

mach

จิปาถะ

เรื่องสั้น  หัวใจเปื้อนชอล์ก ตอน ราศีสิงห์

154

“สัญลักษณ์ของราศีสิงห์ คือ สิงโต ซึ่งเป็นราศีประจำตัวของเธอนั้น  ตามตำราหมอดูส่วนใหญ่ ก็จะนำเอาแต่สิ่งที่ดีของสิงโตมาใช้กับคนที่เกิดราศีนี้มาพูด เช่น เป็นคนมีอำนาจ เป็นต้น  แต่ส่วนที่ไม่ดีมักจะไม่ค่อยพูดถึง ความจริงแล้วสิงโตได้ชื่อว่าเป็นเจ้าป่า  เพราะเป็นสัตว์ที่มีร่างกายแข็งแรงมาก มีกรงเล็บที่ทรงพลังอำนาจ เป็นที่เกรงขามของสัตว์ทั่วไป สิงโตกินสัตว์แทบทุกชนิดเป็นอาหาร เช่น กระต่าย จระเข้ ลิง เม่น ควายป่า ม้าลาย กวาง ฯลฯ และเมื่อไม่มีอะไรก็จะกินพวกเดียวกันเอง

ส่วนประโยชน์ของสิงโต นั้นแทบจะไม่มีการกล่าวถึง พยายามหาดูว่ามีการนำเอาหนังสิงโตไปทำกระเป๋าหรือรองเท้าบ้างหรือไม่   เท่าที่ค้นดูยังไม่พบ แต่อย่างไรก็ตามสิงโตเป็นสัตว์ที่ชอบจัดการสัตว์อื่นที่อ่อนแอกว่า เป็นอาหาร เช่น ม้าลาย กวาง เป็นต้น  ดูสิงโตล่าม้าลายใน คลิป  จะเห็นว่าสิงโตเป็นนักล่าตัวฉกาจ  ไม่มีความเมตตาใดๆ  แอบซุ่มอยู่และค่อยๆคืบคลานเข้าไปในขณะที่ม้าลายเผลอ  เมื่อได้จังหวะจะวิ่งอย่างรวดเร็วไปยังเหยื่อ เมื่อมาถึงก็กระโดด ใช้กรงเล็บเท้าหน้า

ตะปบหลังม้าลายตีลังกาเข้างับคอ  ส่วนม้าลายซึ่งไม่ทันได้ตั้งตัวเลยเสียท่า ก็พยายามหาทางเอาตัวรอด แต่ที่ไหนได้ กลุ่มสิงโตอีกหลายตัวซึ่งพากันมาร่วมวงด้วย  ไม่นานม้าลายก็สิ้นฤทธิ์  และถูกฉีกเนื้อกินเป็นอาหาร…. มันช่างเหมือนใครบางคนที่เกิดราศีสิงห์เสียจริงๆ คุณชวดแซวหนูแต้ม”

255

“นี่ ! คุณชวด เรื่องราศีสิงห์นี่ควรจะจบเสียทีนะ”  หนูแต้มมีท่าทางไม่สบอารมณ์

แต่ คุณชวดยังเมามัน ทำเป็นไม่ได้ยิน และบรรยายเพิ่มเติมต่อไปว่า

“ความร้ายกาจของสิงโตนั้น แม้เพียงนำเอาไปเป็นเครื่องหมายสินค้า เช่น  กล่องไม่ขีดไฟ,สุรา และเบียร์ ก็ได้สร้างความเสียหายแก่มนุษย์มากมาย  โดยเฉพาะไฟนั้น เมื่อนำไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์  เช่น ใช้เผาห้างสรรพสินค้า หรือ ศาลากลางจังหวัด ซึ่งผลจากการกระทำดังกล่าว   ผู้กระทำก็ติดคุกติดตารางกันไป ที่เหลือก็กำลังรอคิวกันอยู่  ส่วนเหล้าและเบียร์ ก็เช่นกัน เมื่อดื่มเข้าไปเมามายจนขาดสติแล้ว  ก็คิดว่าตัวเองเป็นสิงโต มีพลังอำนาจ จึงเที่ยวทำร้ายคนโน้นคนนี้ถึงเสียชีวิต หรือ เวลาขับรถจะขับเป็นพายุบุแคม เพราะคิดว่าตัวเองเป็นสิงห์วิ่งได้เร็ว “กูแน่” ซึ่งได้ทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บเสียชีวิต ส่วนตัวเองก็ลงนรกไปเป็นจำนวนมาก”

“เรื่องดีไม่มีหรืออย่างไร คุณชวด”  หนูแต้มขัดขึ้น

“ก็มีเหมือนกัน เช่น นำไปเป็นชื่อของจังหวัดที่ปรากฏวีรกรรมของบรรพบุรุษ  เช่น จังหวัดนครราชสีมา มีอนุสาวรีย์

ท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม) และจังหวัดสิงห์บุรี มีอนุสาวรีย์ชาวบ้านบางระจัน เป็นต้น

ส่วนบริษัทภาพยนตร์ ก็นำไปใช้เป็นเครื่องหมาย เช่น บริษัทเมโทสิงโตเห่า ฉันชอบเรียกอย่างนั้น  ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี และสามารถสร้างสรรค์ผลงานด้านการบันเทิงให้แก่ผู้คนไปทั่วโลก

นอกจากนั้นยังมีหน่วยราชการของเรานำไปเป็นตราประจำกระทรวงใหญ่ คือ กระทรวงมหาไทย ที่สามารถสร้างคุณประโยชน์ในด้านต่างๆแก่ประเทศชาติเป็นอันมาก และยังมีคณะรัฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ใช้เป็นสัญลักษณ์ของคณะฯ โดยใช้สีเป็นเครื่องกำหนด เช่น “สิงห์ดำ” หมายถึง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ “สิงห์แดง” หมายถึง คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์, “สิงห์ทอง” หมายถึง คณะรัฐศาสตร์ รามคำแหง เป็นต้น  ซึ่งบุคคลที่จบจากคณะต่างๆเหล่านี้ได้ใช้ความรู้ความสามารถ และใช้อำนาจที่ชอบธรรม สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ผู้คนและชาติบ้านเมืองเป็นอันมาก เช่นเดียวกัน

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า อำนาจนั้นถ้าใช้อย่างชอบธรรม ช่วยเหลือเกื้อกูลต่อทุกๆคนก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง แต่ถ้าใช้ไปในทางที่ผิด เที่ยวทำร้ายคนโน้นคนนี้ที่ไม่มีทางสู้ สร้างความเดือนร้อนทั่วไปนั้น ก็ถือว่าแย่มากๆ”

“นี่ ! คุณชวด พอเสียที่ได้ไหม  ฉันเบื่อฟังเรื่องนี้จริงๆ”

…………..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *