จิปาถะ : เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (ความฝัน)

วันศุกร์ที่ 23  เมษายน  2564

จิปาถะ : เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (ความฝัน)

23

ซิลเวีย บราวน์ กล่าวไว้ในหนังสือ ความฝัน มหัศจรรย์แห่งการนอนหลับ* ว่า “ไม่มีอะไรที่ชวนให้หลงใหล  อะไรที่เป็นเรื่องเฉพาะบุคคลและเป็นส่วนตัวมากไปกว่าการเดินทางของจิตวิญญาณที่เกิดขึ้นในขณะที่เราหลับอีกแล้ว  ความฝันและการผจญภัยเหล่านั้นทำให้เราสับสน ตื่นเต้น ลุ่มหลง โล่งใจ สนุกสนาน สบาย  ได้รับรู้เรื่องราว ได้สติ และเหนือสิ่งอื่นใด  มันทำให้เรามีสติมากกว่าอยู่โดยไม่มีความฝันเสียอีก  การเดินทางยามหลับ แม้บางครั้งจะเป็นฝันร้าย  แต่ก็ถือเป็นพรสวรรค์และมิตรที่ควรอ้าแขนรับไว้มากกว่าหวาดเกรง และมันคุ้มแสนคุ้มกับความพยายามที่จะปลดเปลื้องความลับแห่งความฝันเหล่านั้น เพื่อเทิดทูลทุกบทเรียนอันทรงค่าที่ความฝันมอบให้กับเรา

ผมชอบหนังสือของเธอมาก มันทำให้ผมรู้ว่าความฝันเป็นการเดินทางที่งดงามของจิตวิญญาณที่ท่องเที่ยวไปในยามค่ำคืน ความฝันช่วยให้ผมมีความหวัง  ช่วยให้จิตใจโปร่งโล่ง มีความสุข หลีกหนีไปจากเรื่องเลวร้ายและความเจ็บปวดที่ผมเผชิญหน้าอยู่ในเวลากลางวัน นอกจากนั้นความฝันยังพาผมไปยังอดีต และอนาคต และบางครั้งได้พบกับคนที่รักและเมตตา ที่แสนจะหายากมากในยามตื่น ที่สำคัญ ความฝันยังช่วยเตือนบางสิ่งบางอย่างที่จะเกิดขึ้น เพื่อจะได้ระมัดระวัง ผมมักจะจดความฝันไว้ เมื่อสะดุ้งตื่น  เพราะรู้ดีว่าถ้าไม่จดไว้ ก็จะลืมความฝันที่งดงามเหล่านั้นไปอย่างน่าเสียดาย  อยากจะบอกไว้ด้วยว่า หลายเรื่องหรือความคิดดีๆนั้น  ผมได้มาจากความฝัน

ที่ผมเอาเรื่องความฝันมาพูด เพราะผู้สันทัดกรณี ฝันว่า “เมื่อคืนฝันว่ามีรองอธิการคนหนึ่งกำลังอยากจะให้ติดโควิดตายเพื่อหนีคดีนี้ (คดีจัดซื้อจัดจ้าง) เพราะกลัวว่าจะติดคุกและโดนยึดทรัพย์ โดยมีคนเห็นลงทุนแบกโต๊ะแบกเก้าอี้มาส่งด้วยตัวเอง  แสดงว่าเป็นขี้ข้าบริษัท A หรือไม่เช่นนั้นก็เป็นเจ้าของบริษัท A เอง แต่ให้คนอื่นเป็นนอร์มินี ฝันอาจเป็นจริงก็ได้”

เห็นไหมล่ะ ผมบอกแล้วไง ความฝันบอกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตได้อย่างชัดเจน ฝันแม่นจริงๆ

ฉะนั้น ตอนนี้ อาจมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์หลายคนไม่กล้านอนหลับ  เพราะกลัวว่า “จะฝันว่าติดคุก”

ส่วนผมก็ฝันกับเขาเหมือนกัน ฝันว่าแม่บ้านบอกให้ไปชื้อ “กุ๊ก” ผมได้ยินว่า “คุก” ขับรถไปจนถึงหน้าเรือนจำคลองเปรมโน่น ถึงได้นึกออกว่าม่ใช่  แม่บ้านให้ไปซื้อน้ำมันพืชกุ๊ก 555

….

*ซิลเวีย บราวน์,เพ็ญนภา แสงดารา แปลจาก  Book of Dreams. โพเอม่า.2546

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *