จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (หนาวไหมครับ)

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้มเงินเดือน (หนาวไหมครับ)

21

สมมุติว่า อาทิตย์หน้า ศาลปกครองฯ อ่านคำพิพากษา คดีที่นางแต้ม รักษาการอธิการบดี และนายกสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ อุทธรณ์กรณีนางแต้มขาดคุณสมบัติการเป็นอธิการบดี เพราะอายุเกิน 60 ปี  และสภาฯสรรหาอธิการบดีด้วยกระบวนการที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งคาดเดาไม่ถูกว่าจะออกมาหัวหรือก้อย เพราะเป็นไปได้ทั้งนั้น

หมายความว่าถ้าศาลปกครองสูงสุดกลับคำพิพากษาของศาลฯชั้นต้า ว่านางมีคุณสมบัติครบถ้วนบริบูรณ์สามารถเป็นอธิการบดีได้ และพิพากษาว่าสภาฯจัดการสรรหาอธิการบดีถูกต้องเป็นธรรมทุกประการ 

นางก็จะได้อยู่ต่อโดยสภาฯ นำชื่อนางเสนอเพื่อขอโปรดเกล้าฯ นางก็จะเป็นอธิการบดีสมัยที่ 2 อีก 4 ปี พวกเราซึ่งทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ก็อาจจะต้องทนอยู่กันแบบนี้ต่อไปตามเดิม แต่ถ้าทนไม่ไหวก็ลาออกไป เลือกเอา

ฉะนั้น ถ้าไม่อยากทนทุกข์ทรมานอยู่อย่างนี้ต่อไปอีก ก็ต้องทำอะไรสักอย่าง  กรณีนี้ ผู้สันทัดกรณีเสนอแนะว่า “ขอให้จำเลยทั้ง 7 คน และ 9 คน เอาเรื่อง ม.112 เข้าไปพิสูจน์ในศาลให้กระจ่างและหายสงสัย ที่สำคัญจะได้เป็นหลักฐานประกอบว่าเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมละเมิดต่อสถาบันแล้วยังขาดจิตสำนึกไม่ขอพระราชทานอภัยโทษจนเรื่องปรากฏอยู่ในศาลเหมาะสมจะเสนอเพื่อโปรดเกล้าหรือไม่?”

ผมเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะนี้ และขอเสริมว่า กรณีการขายดินถมที่ขุดจากการก่อสร้างอาคารหอประชุมซึ่งเป็นดินหลวงเป็นเงินประมาณ 1.2 ล้าน นั้น ใครเป็นคนอนุญาตให้ขาย  การประเมินราคากลางนั้นเหมาะสมหรือไม่ (กรรมการประเมินราคากลาง  6-7 คน นั้น ระวังตัวด้วยนะครับ จะถูกหวย) และมีการตรวจสอบการขนดินออกไปหรือไม่อย่างไร เรื่องนี้มีตัวอย่าง ครับผม

คำถาม:  ตอนนี้ได้รับเหมาขุดลอกแก้มลิงแล้วทางผู้ว่าจ้างให้นำดินไปทิ้งตามที่สาธารณะเช่นวัดและที่สาธารณประโยชน์จนเต็มแล้วแต่ปรากฎว่าดินยังเหลือไม่มีที่ทิ้ง ผญ.บ้านทำประชาคมแล้วมีมติเอาดินไปขายให้ชาวบ้านแล้วนำเงินเข้ากองทุนหมู่บ้านได้ใหม?

คำตอบ : โดยหลักแม้ทำประชาคม ที่ประชุมมีมติให้ขายดินได้ แต่น่าจะไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีกฎหมายรองรับให้สามารถทำได้ การขายดินตามที่ถาม ต้องมีการขออนุญาตจากหน่วยงานที่ดูแลที่ดินแปลงนี้ เช่น กรมธนารักษ์ หรือ กรมศิลป์ หรือ กรมป่าไม้ หรือชลประทานฯ เป็นต้น เมื่อขายได้ ต้องนำเงินส่งคลัง เพื่อเป็นรายได้แผ่นดิน เพียงแค่คิดก็เหนื่อยแล้ว ถ้าทำผิดขั้นตอน อาจถูกร้องเรียน เพราะประเทศไทยในปัจจุบัน มีนักร้องเต็มบ้านเต็มเมือง แทบกระดิกกระเดี้ยอะไรไม่ได้ เมื่อมีถูกร้องเรียนย่อมเปลืองตัว ทางออก ควรไปหารือกับอัยการจังหวัด ในเขตที่ดินตั้งอยู่ น่าจะมีทางออกที่ปลอดภัย…(การขายดินของราชการ.ไกรสร ทนายความ) สืบค้นเมื่อ 20 มค.64.

“หนาวไหมครับ พวกขายดินหลวง”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *