จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (ม.148)

วันพฤหัสบดีที่ 18  กุมภาพันธ์  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (ม.148)

18

คม หักศอก บอกมีนา จัน ว่า  “คราวนี้ฉันมั่นใจเต็มที่เลยว่า นางแต้มหมดสิทธิ์การขอโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์อย่างแน่นอน แต่ฉันจะไม่ฟันธงหรอก เพราะฟันขาดไปหลายผืนแล้ว” “อะไรทำให้แกมั่นใจขนาดนั้น”

“ที่มั่นใจ เพราะนางแต้มตกเป็นจำเลยข้อหา ม.157 ที่ศาลคดีอาญาทุจริตที่เมืองประทายสมันต์ และอยู่ในระหว่างการให้ประกันตัว ดังนั้นนางจึงหมดสิทธิ์ที่จะได้รับการโปรดเกล้า”

“ไม่แน่นะ เห็นที่แก่นขอนยังได้เลย”

“กรณีแก่นขอนนั้น ศาลยังไม่ได้รับฟ้อง อยู่ในขั้นการไต่สวนมูลฟ้อง แต่กรณีนางแต้ม เท่ากับนางเป็นผู้ต้องหาแล้ว ถ้าศาลไม่ให้ประกันตัว ตอนนี้นางก็จะต้องอยู่ในเรือนจำ”

“แสดงว่านางแต้มพลาดท่าเสียทีหญิงผู้กล้าเสียแล้วซิ เพราะตอนแรกศาลฯพยายามไกล่เกลี่ยให้ โดยนางแต้มยืนยันจะถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาทหญิงผู้กล้าที่ศาลฯเมืองแปะ แต่นางตะบัดสัตย์ ไม่ปฏิบัติตามสัญญา ก็เลยเป็นอันว่าหมดสิทธิ์ เพราะโจทก์ไม่ต้องการเสวนาด้วยแล้ว” “อุ้ย! เสียดายจัง”

“ตอนนี้นางจึอยู่ในสภาพจนตรอก จึงหันมาใช้วิธีข่มขู่โจทก์ (วิธีที่ถนัด) เช่นให้หมานาย คุณนิ้งหน่อง ไปรังควาญ หญิงผู้กล้า เรื่องอธิการสั่งให้กลับไปทำงานที่เดิม แต่หญิงผู้กล้า บอกว่าได้ทำหนังสือขอระงับไปแล้ว  นายนิ้งหน่องเลยหน้าแตก ทำไก๋ว่าไม่เห็นหนังสือและเดินคอตกกลับไป

ส่วนแจ็ดแจ๋ ก็แผลงฤทธิ์เดชกับเขาด้วย ทำบันทึกถึงหญิงผู้กล้า ให้ชี้แจงเหตุผลการขาดงาน (ครั้งที่1) โดยอ้างได้รับรายงานว่าหญิงผู้กล้าขาดงานไป 12 วันแล้ว ให้รีบกลับมาทำงานหรือแจ้งเหตุผลการขาดงานให้ทราบภายในวันที่ 9 กพ.64

ระวังนะ ช่มขู่เขามากจะโดนฟ้องอาญา มาตรา 148 นะจะบอกให้ ขอนำข่าวจาก ชมรมSTRONG ต้านทุจริตประเทศไทย มายืนยัน เดี๋ยวจะหาว่าขู่  ขอแจ้งให้ทราบ (ครั้งที่ 1)  ครับผม”

“คุก 10 ปี 80 เดือน เรียกเงินแลกผลงาน-ข่มขู่ ดำเนินการวินัยครูน้อย

เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์สำนักงาน ป.ป.ช.ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา นางกชพร นวลสุวรรณ เรียกเงินจากข้าราชการครู เพื่อแลกกับการให้ผลงานผ่าน และข่มขู่จะดำเนินการทางวินัยกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าคัดลอกกันเองหากไม่ยอมจ่ายเงิน มีมูลความผิดทางอาญาตาม ป.อ.มาตรา 148 และมาตรา 157

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 25563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 คดีหมายเลขดำที่ อท. 3/2563 คดีหมายเลขแดงที่ อท. 131/2563 พิพากษาจำเลยมีความผิดตามมาตรา 148 ลงโทษจำคุก 10 ปี 80 เดือน

เบื้องต้น คณะกรรมการ มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ในการที่อัยการสูงสุดจะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4

ทั้งนี้คดียังไม่สิ้นสุดจำเลยมีสิทธิต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้..

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต  (เรื่อง/ภาพ:Strong)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *