จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (สนุกดี)

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564
จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (สนุกดี)
16
มีนา จัน มาหาผมแต่เช้า พร้อมทั้งเอาข่าวของสำนักข่าวอิศรา มาให้อ่าน ความว่า “ป.ป.ช.เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา ‘รศ.วชิระ อินทร์อุดม’ อดีตอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรียกรับเงินช่วยปรับคะแนนผลงานวิชาการให้ผ่านเกณฑ์ประเมิน
ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน รองศาสตราจารย์ วชิระ อินทร์อุดม จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 โทษจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา-ส่วนพวก 1 ราย โดน 2 ปี 2 เดือน 20 วัน แต่รอลงโทษไว้ก่อน 2 ปี (https://www.isranews.org/…/95481-investigative-20.html)
ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 149 “ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท หรือประหารชีวิต”
เมื่ออ่านจบ คม หักศอก เปรยกับมีนา จันว่า “นางแต้ม ตัวละครของฉัน น่าจะมีความผิดเข้าข่าย ม.149 นะ คือ เมื่อเดือน กันยายน 60 มีข่าวจาก ม. สารขัณฑ์ว่าสภาฯได้แต่งตั้งนางแต้มให้รักษาการอธิการบดีโดยมีนักศึกษามามอบดอกไม้ให้กำลังใจ ท่ามกลางการแชร์ข้อมูลผ่านไลน์ว่ามีการเชิญชวนให้นักศึกษามามอบดอกไม้ โดยจะได้คะแนนจิตพิสัย ข้อความว่า “พรุ่งนี้มีใครว่างมีจิตอาสา มาให้กำลังใจท่านอธิการบ้างคะ มามอบดอกไม้ให้ท่านอธิการบดีค่ะ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง เวลา 8.00-9.00 น. มีคะแนนจิตพิสัยเพิ่มน่ะค่ะ หากสนใจส่งชื่อในไลน์แจ้งนะคะ อาจารย์จะเช็กยอดค่ะ ใส่ชุดนักศึกษา ขอบคุณค่ะ”
ขณะเดียวกันมีข้อความตักเตือนว่า “รบกวนยามดึกครับ ใครพอจะมีเครือข่ายนักศึกษาในคณะ โดยเฉพาะนักศึกษาสโมสรนักศึกษาประจำคณะ ผมเพิ่งทราบจากนักศึกษาว่าให้จัดนักศึกษาคณะละ 150 คน ไปยืนและมอบดอกไม้(มีอาจารย์จัดให้)พร้อมตะโกนว่าอธิการบดีสู้ๆ นักศึกษาแจ้งว่าเป็นมติของคณะทั้ง 6 คณะครับ เพื่อสนับสนุนการทำงานของอธิการบดี…ขอความเห็นใจสมาชิกช่วยป้องปราบ หรือเตือน อย่าให้ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองครับ และด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพครู
อย่าให้ถูกมองว่าต่ำทรามใช้นักศึกษาเป็นเครื่องมือครับ”
“เรื่องนี้ อาจารย์เขาทำหนังสือร้องเรียน ป.ป.ช. ไปแล้วนี่ กล่าวโทษว่านางแต้มไม่ยอมตั้งกรรมการสอบสวน ป.ป.ช.ก็โยนต่อให้ กระทรวง อว. กระทรวงก็ตอบเหมือนเดิม คือ “รักษาการอธิการบดี เป็นบุคคลที่เกษียณอายุราชการแล้ว และไม่มีสถานภาพเป็นข้าราชการพลเรื่อนในสถาบันอุดมศึกษา จึงมิได้อยู่ในบังคับบัญชาของปลัดกระทรวง อว. อันจะมีอำนาจในการดำเนินการทางวินัยกับบุคคลดังกล่าวได้”
“ถึงว่า คนเกษียณอายุราชการแล้วถึงอยากเป็นอธิการบดีกันนัก เพราะอยากทำอะไรก็ทำได้ตามใจ ไม่มีใครทำอะไรได้ สนุกดีออก”
….
เรื่อง ภาพ :สำนักข่างอิศรา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *