จิปาถะ เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (คุก 9 ปี)1

วันสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์  2564

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรปล้นเงินเดือน (คุก 9 ปี)1

1.หัวข้อข่าว : คุก 9 ปี 28 เดือน อดีตอธิการฯ ม.อุบล คดีทอดกฐิน-ให้ทุนมิชอบ

เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์ ป.ป.ช.ได้เผยแพร่ความคืบหน้าคดีกล่าวหา ศ.ประกอบ วิโรจนกุฎ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อนุมัติให้ยืมเงินสำรองหมุนเวียนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอนุมัติให้กู้ยืมเงินสวัสดิการเพื่อการศึกษาแก่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยโดยมิชอบ ได้ส่งสำนวนให้กับสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องคดีไปตั้งแต่ ปี 2560 

และเมื่อวันที่  27 มีนาคม 2562 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3  ได้มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษจำคุก ศ.ประกอบ วิโรจนกุฎ อดีตอธิการบดี  ม. อุบลราชธานี เป็นเวลา 11 ปี 4 เดือน ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ หรือเจ้าของทรัพย์นั้น และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  และ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ศาลอุทธรณ์ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 พิพากาษาแก้เป็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตาม ป.อ.ม.91 ให้ลงโทษตามมาตรา 151 จำคุกกระทงละ 5 ปี รวม 3 กระทง และตามมาตรา 157 จำคุก กระทงละ 1 ปี รวม 2 กระทง ลดโทษให้ตามมาตรา 78 กระทงละหนึ่งในสาม รวมเป็นจำคุก 9 ปี 28 เดือน  คณะกรรมการ ป.ป.ช. มี มีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่ฏีกาคำพิพากษาฯ (ชมรม Strong)

2.เรื่องแต่ง  : “เรื่อง อธิการบดี ม. ดอกบัว ถูกศาลอาญาทุจริตพิพากษาสั่งจำคุก ฐานมีความผิดตาม “ม.151 พิพากษาจำคุก 11 ปี 4 เดือน”

“คม หักศอก เรื่องนี้ฉันรู้แล้ว เห็นมีการอุทธรณ์นี่”

“ใช่ มีนา จัน ตอนนี้ศาลอุทธรณ์ คดีอาญาทุจริต พิพากษาแก้เป็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตาม ป.อ.ม.91 ให้ลงโทษตามมาตรา 151 จำคุกกระทงละ 5 ปี รวม 3 กระทง และตามมาตรา 157 จำคุก กระทงละ 1 ปี รวม 2 กระทง ลดโทษให้ตามมาตรา 78 กระทงละหนึ่งในสาม รวมเป็นจำคุก 9 ปี 28 เดือน” 

“สรุปว่า อธิการบดีมีความผิด ติดคุกเท่าเดิม”  “ใช่! นี่ขนาดลดให้ หนึ่งในสามนะเนีย”

“แล้วคดีที่ ม.สารขัณฑ์ล่ะ นางแต้มจะติดสักกี่ปี?”

“ คงไม่กี่ปีหรอก  เพราะเราฟ้อง 157 โทษเพียงแค่จำคุกกระทงละ 1 ปีเท่านั้น ทางที่ดี เราต้องฟ้อง 151 และคดีอื่นๆด้วย”  

“แต่นางไม่ได้ทำผิดตาม ม. 151 นี่”

“ทำซิ ฉันว่า การขนดินถม อันเป็นสมบัติของแผ่นดินออกไปนอกมหาวิทยาลัยก็เข้าเกณฑ์ 151 นะ”

“ฉะนั้น ที่เราฟ้องศาลปกครองว่าสภาฯออกคำสั่งอันเป็นเท็จ เมื่อศาลปกครองสูงสุดพิพากษาว่าผิด สภาฯก็เพียงเพิกถอนคำสั่งก็จบ ไม่ต้องรับโทษอะไร ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งนั้นก็ซวยไป เราจึงต้องฟ้องศาลอาญาทุจริต ลูกเดียว”

“จะทำได้อย่างไรล่ะ”  “มีคนให้ความเห็นว่า ต้องร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช. เมื่อ ป.ป.ช. ชี้มูล ก็ฟ้องอาญาทุจริตเลย”

“งั้นแกรีบไปจัดการเลยนะ  ดูว่านางแต้มทำผิดอาญา อะไรบ้าง เช่น แอบอ้าง ปลอมแปลงเอกสาร อย่าลืมดูอันไหนตรงกับการใช้เงินผิดประเภทบ้าง แล้วจัดการโลด!!!

….

มีต่ออีก 1 ตอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *