จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ชุมนุมโจร)

จิปาถะ  เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (ชุมนุมโจร)

5

มีนา จัน บอก คม หักศอกว่า “เพิ่งกลับมาจากสารขัณฑ์ มีเรื่องจะเล่าให้ฟัง  แต่ขอบอกก่อนนะว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องจริง เป็นเรื่องเล่าให้สนุกสนาน มีที่จริงนิดเดียว  แต่จะบอกทีหลัง”

“งั้นรีบเล่ามาเถอะ” คม หักศอก เร่ง บอกว่า “ตอนนี้ จิปาถะ กำลังฮอดสุดๆ แฟน fc มาอ่านกันเพียบ”

“โอเค  เรื่องมีอยู่ว่า ที่จังหวัดสารขัณฑ์ มีกลุ่มคนที่เข้าใจกันว่ามีเกียรติกลุ่มหนึ่ง ชุมนุมกันอยู่ในมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ มีพฤติกรรมเป็นโจรมาเป็นเวลานาน แล้ว แต่ไม่มีใครทำอะไร จึงฮึกเหิมยิ่งขึ้น แต่ตอนนี้ถูกประชาคม จับได้ว่าไม่ใช่เป็นผู้มีเกียรติแต่อย่างใด แต่ เป็นชุมนุมโจร ที่ร่วมกันขโมย หรืออนุโลมให้ใช้คำว่า “ปล้น” เนื่องจากมีเหยื่อหลายร้อยรายที่ถูกปล้นไป  มีไม่ถูกปล้นอยู่แค่  2 ราย เพราะเป็นหลานและลูกของเพื่อนหัวหน้าโจรคนก่อน หรือ ไอ้เวรตะไล เจ้าเก่า สองคนนี้ได้รับ เงินเดือนเต็มจำนวน (ไม่น่าเชื่อ) และเมื่อถูกจับได้ ชุมนุมโจรเหล่านี้ก็มี

อาการแปลกๆ ที่พอสังเหตได้ ดังนี้

1 ประธานที่ชุมนุมโจร ขาดความสง่า การพูดจา ไม่ห้าวหาญเด็ดขาด เหมือนอย่างที่เคยเป็น ขาดความมั่นใจ ในการตัดสินใจ เกี่ยวกับหัวข้อการประชุม พูดน้อยลงสาเหตุอาจจะเกิดจากความเครียดที่มีคดีความ อยู่ที่ ศาลทุจริตและประพฤติมิชอบ เรื่องที่ตำรวจกองปราบปราม กำลัง สืบสวนสอบสวนและคดีความเกี่ยวกับมาตรา 157 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้อีกหลายคดี รวมทั้งเรื่องที่สร้างเอกสารเท็จให้ไปปรากฏอยู่ที่ศาลอาญาจังหวัดสุรินทร์

2 ที่ปรึกษาทางด้านกลยุทธ์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาคดี ที่ไปปล้นมาก็ขาดความสง่าพูดจาวกวนไม่มีความชัดเจน พูดเพียงเพื่อให้หมดเวลาและเลื่อนเรื่องการประชุมไปเป็น ครั้งต่อไป เพราะคำปรึกษาที่ผ่านมาผิดพลาดทั้งนั้น ทำให้ตัวเอง และเพื่อนที่ปรึกษาโจร จะติดคุก กันไปตามตามกันในเวลานี้

3. ที่ปรึกษาโจรบางคน  พอพูดถึงเรื่องสำคัญเกี่ยวกับนางโจรไปปล้นเก้าอี้(พร้อมโต๊ะ)มา  ก็นั่งอยู่ในที่ประชุมโจรไม่ติด  รีบทยอยออกกันไปเพื่อหวังว่า ถ้ามีการตัดสินใจยังไง ตัวเองก็จะรอดเนื่องจาก ไม่อยู่วางแผนด้วย 

     4.ส่วนตัวนางโจร มีอาการเพี้ยนหนัก และเพ้อเจ้อพร่ำพูดแต่คำว่า”อุทธรณ์ อุทธรณ์และอุทธรณ์” เพราะคดีที่จังหวัดสุรินทร์ตัวเองติดคุกแน่นอน และมีอีกหลายคดี ที่จะต้องติดคุก และล่าสุด ถูกจับได้ ว่าไปปล้นเงินเดือนของลูกน้อง เพื่อจะยักยอกมาเป็นของส่วนตัว และถูกสั่งให้ใช้คืนลูกน้องพร้อมดอกเบี้ย

      5. เมียโจรบางคน เก็บอาการไม่อยู่ เพราะกลัวว่าผัวตัวเองจะติดคุก เริ่มออกมา ตีโพยตีพาย เนื่องจาก เริ่มรู้ตัวว่าผัวตัวดี จะต้องติดคุกแน่นอน แต่ถ้ามีสติหน่อย ควรที่จะแนะนำให้ผัวตัวดีถ้าไม่เห็นแก่เมียก็ให้เห็นแก่ลูกและพ่อแม่บ้างโดยให้เดินออกมาจากกลุ่มโจรนั้นเสียก็จะทำให้ปลอดภัยและรอดจากคุกได้ 

     จากอาการต่างๆดังกล่าวข้างต้นแสดงให้เห็นจุดจบของชุมนุมโจรกลุ่มนี้ ใกล้ติดคุกแน่นอนแล้วเพราะเรื่องโจรปล้นเก้าอี้(พร้อมโต๊ะ) เป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ใช่เรื่อง ฆ่าเจ้าทรัพย์ตาย ทำไมจึงตัดสินใจกันไม่ได้ ต้องใช้เวลาอีกกี่เดือน จึงจะกล้าบอกว่า เป็นคนอนุญาต ให้นางโจรไปปล้น ซึ่งทำให้เห็นว่า หมดลายเสือลายโจรกันแล้ว “ปากก็ไม่กล้าขาก็สั่นแล้ว” เพราะรู้ว่า อีกไม่ช้าไม่นาน ที่ขาก็จะมีโซ่ตรวน ใส่ตามระเบียบ ของ คุก แต่ก็อดสงสาร สมาชิกชุมนุมโจรสูงอายุบางคน ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร เพียงแต่ได้ส่วนแบ่งจากการปล้นบ้างพอเป็นค่ากับข้าวในแต่ละวันก็ต้องพลอยมาติดคุกกับเขาด้วย ในข้อหารับของโจรและสมรู้ร่วมคิดในการวางแผนปล้น แต่ก็ยังมีข่าว ที่พอสบายใจอยู่บ้าง ที่กรมราชทัณฑ์ ได้ปล่อยนักโทษออกไป หลายหมื่นคน ทำให้มีที่ว่างไม่ยัดทะนาน พอที่จะรับชุมนุมโจรกลุ่มนี้เข้าไปอยู่อย่างไม่แออัดเหมือนที่ผ่านมา จบ”

“ทั้งหมดเป็นเรื่องเล่าเพื่อความสนุกสนาน แล้วตรงไหนเป็นเรื่องจริงล่ะ” คมถาม

 อ๋อ! “ตัวละครในชุมนุมโจร ติดคุกหมดทุกตัว” นั่นแหละเรื่องจริง!555

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *