จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (บ้าใบ้ไม่รู้เรื่อง)

จิปาถะ เรื่องสั้น โจรขโมยเงินเดือน (บ้าใบ้ไม่รู้เรื่อง)

3

เพื่อน FC รู้ไหมครับว่า ทำไมทั้งนางแต้ม รักษาการอธิการบดีเถื่อน นายกสภาฯและกรรมการสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ประเทศสารขัณฑ์ แก๊งโจรขโมยเงินเดือน พนักงานมหาวิทยาลัยฯ ถึงไม่รู้สึกสะทกสะท้านอะไรเลย เมื่อพนักงานมหาวิทยาลัยฯ จับได้ว่า นางแต้มไม่มีคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการอธิการบดีมาตั้งแต่ 16 ก.ย.60 และสภาฯ ถูกจับได้ว่า คำสั่งสภาฯ แต่งตั้ง รษก.วันที่ 29 เม.ย.62 และคำสั่งสภาฯ แก้ไข แต่งตั้ง รษก. ลงวันที่ 23 ก.พ.63 เป็นเท็จ เพราะทั้งนายกสภาฯและนางแต้มต่างรู้อยู่เต็มอก เพราะมีเจตนาที่จะทำแบบนั้นอยู่แล้ว หรือพูดง่ายๆว่า”ทำมากับมือ” เมื่อทั้งคู่ถูกจับได้ ก็เปรียบเสมือนกับสามีถูกภรรยาจับได้ว่าโกหก ไม่รู้จะแก้ตัวอย่างไร ก็ทำเป็นบ้าใบไม่รู้เรื่อง นางแต้มและนายกสภาฯก็เหมือนกัน เมื่อถูกจับได้ว่าโกหก ก็ทำเป็นบ้าใบไม่รู้ไม่ชี้ ตัวนายกสภาฯไม่รู้จะทำหน้าอย่างไร เลยทำหน้าแหย๋ๆ จืดๆ หมดสง่าราษีที่มีน้อยไปเลย ส่วนนางแต้มเหนือชั้นกว่าเล็กน้อย ทำหน้าระรื่นไม่สะทกสะท้าน เก๋ไก๋ไปว่า จะอุทธรณ์คดี 1.5/1.7 กลมเกลื่อนความผิด เรียกว่าตีบทแตก และเมื่อสภาฯถูกถามถึง เรื่องพิจารณาให้ รษก.หยุดปฏิบัติหน้าที่ สภาฯก็ทำเฉไฉออกนอกเรื่องไป ขอเป็นการประชุมวิสามัญ เมื่อปิดประชุม “ทุกโจร”ก็โล่งอกที่เอาตัวรอดไปได้ คราวหน้าค่อยว่ากันใหม่ เพราะเราเป็นพวกอยู่กับปัจจุบันขณะ
แต่ไม่นานหรอกครับ เพราะฟังเสียงจากข้างใน “กลับบ้านเดินเคยง สำเนียงได้ยิน ไม่เล่นลิ้น รักสิ้นดินฟ้า” เสียงก้องกังวาล แจ่มใส ชัดเจนจริงๆ มีเสียงไอ จาม จากกลิ่นตุๆของโยนีปีศาจ ดัง คุก คุก ไปทั่ว
ลองฟังท่าน Ho เมื่อเจอหมานายสักตัวอย่าง “ไม่กล้าสบตา เดินไปโรงอาหารเจอเรา นั่งกินข้าวอยู่ จะเกิดอาการเสียการทรงตัว เพราะคิดตลอดเวลาว่า ถูกมอง!!! บางรายเดินมาดีๆ ต้องสับราง เปลี่ยนเส้นทางกะทันหัน!!! แรกๆนึกว่าเกลียดและขยะแขยงเรา แต่หลังๆเป็นบ่อยจนอ่านอาการออก ทั้งหลอนและเสียศูนย์ นี่แหละบอกแล้วว่า อย่าเข้าข้างคนขี้โกง บาปมันจะติดตัวไปชั่วชีวิต ล้างยังงัยก็ไม่ออก เวลามีอำนาจพากันกร่างนัก!!!
ถ้าท่านมีเวลา ลองสังเกตนางแต้มดู เชื่อเถอะ ลีลาการเดินน่าจะเปลี่ยนไป ไม่กระฉับกระเฉงเหมือนกันแต่ก่อน ขาทั้งสองข้างเริ่มจะทำงานไม่สัมพันธ์กันแล้ว ยิ่งได้สมญานามใหม่ว่า “นางโยนีปีศาจ โจรขโมยเงินเดือน” ยิ่งเสียรูปไปใหญ่ เพราะกลัวคนจะแปลเป็นศัพย์ธรรมดา นาง…ผี โจรขโมยเงินเดือน ฟังน่ากลั้ว น่ากลัว
ท้ายนี้อดคิดถึงพวกรองฯ ทั้งหลายไม่ได้ โดยเฉพาะ น้องพรดำ ที่ปั้นมากับมือ (มวยสั่ง) เป็นรองฯมาตั้งแต่ปี 60 โน่น เดี๋ยว สตง.มาตรวจสอบเงินประจำตำแหน่งละก็ หนาวเป็นน้ำแข็งเลยละจะบอกให้
เหมือนกับ FC ท่านหนึ่ง เล่าว่า สมัยพวกเราทำงานรับสมัครเด็กสอบแข่งขัน ส่งไม่ครบตามใบเสร็จ หลุดไปไม่ถึงร้อยบาท โกลาหล คนเก็บตังโดนเรียกไปคุยถึง กทม.โน่น ไม่ใช่เรานะ คนในภาคเดียวกัน ลุ้นกันแทบตาย สรุปไม่มีเจตนา รอดตัว เกือบไป คุณวัวสันหลังหวะทั้งหลาย รู้สึกเย็นๆบ้างหรือยังครับผม…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *