จิปาถะ เรื่องสัน โจรขโมยเงินเดือน (อีกา&นางแต้ม) 3 ตอนจบ

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม 2563

จิปาถะ เรื่องสัน โจรขโมยเงินเดือน (อีกา&นางแต้ม) 3 ตอนจบ

1

กาเอ๋ยกา บินมาไวไว ไปจับต้นโพ โผมาต้นไทร เพลงกล่องเด็กสมัยก่อน ที่แสดงถึงความขยันขันแข็งของอีกาที่บินไปบินมาไม่หยุด จน ม.ร.ว. ศึกฤทธิ์ ปราโมช นำมาเปรียบนักการเมืองสมัยท่านว่า “เหมือนอีกา เปลี่ยนพรรคกันไม่หยุด”

นกกา หรือที่เราเรียก “อีกา” เราเรียกทั้งอีกาตัวผู้และอีกาตัวเมีย เนื่องจากมันมีรูปร่างลักษณะและสีดำเหมือนกัน ดูไม่ออก จึงไม่มีคำเรียกว่า “ไอ้กา” ให้ได้ยิน

ผมรู้จักคุ้นเคยกับอีกาเป็นอย่างดี เพราะตอนเป็นเด็กผมเลี้ยงเป็ด และอีกาชอบแอบมาขโมยไข่เป็ดของผมทุกเช้า ดังนั้น ผมจึงอยากทำตาม ม.ร.ว. ศึกฤทธิ์ ปราโมช  คือ เปรียบเทียบนางแต้ม ตัวละครของผม หรือรักษาการอธิการบดี ที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ ว่า นางเหมือน “อีกาขี้ขโมย”

อีกานั้นมักจะถูกกล่าวร้ายในเรื่องไม่ดีมากกว่าเรื่องดี แตกต่างกับนางแต้ม คือนางจะถูกกล่าวร้ายในเรื่องไม่ดีทั้งนั้น ส่วนเรื่องดีเท่ากับ 0  แต่ตอนนี้อาจมีดีนิดหนึ่ง คือ “อ้วนดี” ดูตามรูป น้ำหนักน่าจะเกิน 80 กก. แล้ว คงกินดีอยู่ดี สมบูรณ์จนตาแทบจะปิด

1.อีกาเป็นนกขยันขันแข็งคล่องแคล่วว่องไว  (Active) ออกไปหากินแต่เช้า นางแต้มก็เช่นกัน ขยันขัดแข็งเหลือเกิน เดี๋ยวไปโน่นไปนี่ไม่ได้หยุดหย่อน นอกจากทำหน้าที่บริหารแล้ว ยังมีตารางสอนและเป็นที่ปรึกษานักศึกษาอีกเป็นอันมาก  แต่ตอนนี้ไม่ค่อยว่าง เพราะต้องไปศาลบ่อยหน่อย!

2.อีกาเป็นนกที่รักพวกพ้อง ผมเคยจับอีกามาผูกไว้หน้าบ้าน พวกพ้องของมันพากันมาร้อง กา กา จะช่วยเพื่อน บินว่อนเต็มไปหมด นางแต้มก็เช่นกัน ช่วยเหลือพวกพ้องอย่างเต็มที่ ส่วนที่ไม่ใช่พวกไม่เกี่ยว ตอนนี้เห็นหาทางช่วยให้ท่านชานำซึ่งเกษียณอายุราชการปีนี้ให้มีตำแหน่งอะไรสักอย่าง ไม่รู้ว่าจะได้หรือเปล่า? สงสัยจะ “เป็นคุณชวด”

3.อีกาเป็นนกฉลาดมากและโง่พอๆกัน ที่ว่าฉลาดเพราะสามารถใช้ปากคาบไม้เขี่ยอาหารจากซอกหินขึ้นมากินได้ นางแต้มก็เช่นกัน นางฉลาดที่จะหาเงินหาทองด้วยการวางแผนซับซ้อน แต่เรื่องนี้ขอเก็บไว้เป็นความลับส่วนตัวครับผม ส่วนที่ว่าอีกาโง่นั้น เพราะถูกนกกาเหง่าแอบไข่ให้กาฟัก ดังเนื้อเพลกล่อมเด็ก ท่อนหนึ่งว่า “เจ้านกกาเหว่าเอ๋ย ไข่ให้ไว้แม่กาฟัก  แม่กาก็หลงรัก คิดว่าลูกในอุทร”  นางแต้มก็โง่เหมือนกัน  ถูกสภามหาวิทยาลัยสารขัณฑ์หลอกให้เป็นรักษาการอธิการบดีโดยไม่มีคำสั่งแต่งตั้ง ซึ่งตอนนี้กลายเป็นเรื่องกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เลยคาอยู่อย่างนั้น เหมือนนกที่ติดตาข่าย รอแต่นายพรานเขมรมาจับเอาไปทำ “ปักษีอัง” เท่านั้น 555 นางแต้มเอ้ย สมน้ำหน้ามึง

….

ยังมีต่อ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *