เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (ประสบการณ์ที่งดงาม )

เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (ประสบการณ์ที่งดงาม )

 

ผศ. ไพฑูรย์ เจริญพันธุวงศ์

9

ในช่วงชีวิตการรับราชการนั้น ผมมีผู้บังคับบัญชาที่เป็นขวัญใจหลายท่าน ผศ. ไพฑูรย์ เจริญพันธุวงศ์ อธิการสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์(2528-2530) เป็นท่านหนึ่งในหลายๆท่าน  ที่รักเมตตาผมให้อภัยเสมอไม่ว่าผมจะทำตัวแย่ขนาดไหน ไม่มีการผูกใจเจ็บ มีความเป็นสุภาพบุรุษเต็มร้อย รักและเมตตาผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนเหมือนลูกหลาน ต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ที่งดงามของผมกับท่านครับ

ผศ. ไพฑูรย์ เจริญพันธุวงศ์ ท่านย้ายมาจากราชภัฏรำไพพรรณี จังหวัดจันทบุรี ผมก็ย้ายมาจากที่นั่นแต่ไม่เคยพบกันมาก่อน เพราะอยู่คนละช่วงสมัย ท่านเป็นคนสุภาพเรียบร้อย แต่งตัวดี เรียกว่าแต่งตัวเนียบ เมื่อท่านมาถึง รับหมอบหมายงานเรียบร้อยแล้วท่านก็เรียกประชุม เมื่อถึงช่วงที่เปิดโอกาศให้ถาม คำถามของผมค่อนข้างจะรุนแรง เป็นคำถามเกี่ยวกับรองอธิการ ที่ใช้งบประมาณเตรียมการต้อนรับท่านไปเป็นจำนวนมากทั้งปรับปรุงบ้านพักให้ใหม่ จัดหาเฟอร์นิเจอร์ เครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ตู้เย็น เตาแก๊ส ฯลฯ ผมร่ายยาวและถามท่านว่า “เป็นอธิการนี่มันยากจนไม่มีอะไรเลยหรือ” ท่านอึ่งนิดหน่อย เพราะไม่คิดว่าจะมีใครถามแบบนั้น แต่ท่านก็ไม่มีอาการโกรธหรือหงุดหงิดแต่อย่างใด ตอบด้วยเสียงเรียบๆว่า “ผมไม่รู้ว่าเขาทำกันอย่างไร แต่สำหรับผมยืนยันได้ว่าผมมาด้วยกระเป๋าใบเดียว และจะกลับด้วยกระเป๋าใบเดียวเช่นกัน และท่านก็ทำตามนั้น ผมยังไปส่งท่านเลย

จากวันนั้น ทุกอย่างก็เป็นไปตามปกติ ผมมักจะพบท่านบ่อยมาก ท่านชอบเดินตรวจโน่นตรวจนี่  แต่ผมโชคดี  จะเจอท่านที่ห้องสมุดเสมอ ท่านไม่เคยเจอผมในวงไพ่ที่สโมสรอาจารย์เลย ทั้งๆที่ผมเข้าสโมสรฯทุกวัน

เนื่องจากผมสอนศิลปะและสอนภาคปฏิบัติ ผมจะแต่งตัวตามสบาย ว่าไปก็คือ แต่งตัวไม่ค่อยเรียบร้อย วันหนึ่งท่านทักผมที่หน้าตึกสำนักงานอธิการ ท่านพูดว่า ” อาจารย์ แต่งตัวให้เรียบร้อยหน่อยนะ” ผมก็เฉยๆ เพราะผมเป็นของผมอย่างนั้นเอง เวลาผ่านไป ผมพบกับท่านที่เดิมในชุดแบบเดิมอีก คราวนี้ท่านทักผมว่า “อาจารย์ ท่านแต่งตัวแบบนี้ก็เข้าท่าดีนะ เพราะท่านทราบว่า ทำอย่างไรก็เปลี่ยนผมไม่ได้ สุดยอดจริงๆ

คำคม “อย่าพยายามเปลี่ยนคนอื่นให้เหมือนเรา”

อ๋อ! นางแต้มรักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์นะรึ ช่างนางเถอะ นางเป็นคนโลภ ดื้อรั้น อย่างนั้นเอง เปลี่ยนนางไม่ได้หรอกครับ”

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *