เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (นางบ้า)

เรื่องสั้น อิงสถานการณ์ (นางบ้า)

10

ถาม: “แล้ว รักษาการอธิการบดี(เถื่อน) มหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ หรือนางแต้มล่ะ มีเรื่องฟ้องร้องเยอะมาก นางจะเครียดไหม”

ตอบ:“ไม่รู้” ถ้าอยากรู้ก็ต้องไปถามนางแต้มเอง”

“เอ้า! เล่นเขียนหลอกกันนี่ ว่าให้รออ่าน เสร็จแล้วบอก”ไม่รู้”ทำอย่างนี้ได้ไง”

“ทำไมจะไม่ได้ ก็ถามสุ่มสี่สุ่มห้านี่ อยากรู้เรื่องนางแต้ม ต้องถามนางแต้ม มาถามผมได้ไง  เริ่มต้นก็ผิดแล้ว”

“เอ้า !เป็นงั้นไป”

“แล้วท่านคิดว่านางแต้มเครียดไหมล่ะ” “ใช่ ต้องถามอย่างนี้”

“ในความเห็นของผมนะ ยายบ้านี่ไม่มีเครียด แถมสนุกสนานรื่นเริงที่สามารถทำให้คนอื่นเดือดร้อนเจ็บปวดทุกข์ทรมานได้เสียด้วย เพราะนางเป็นศิลปิน ผลงานของนางน่าจะจัดอยู่ในประเภท ศิลปะแสดงสด หรือ Performance Art

“มันคืออย่างไร” มีเสียงถาม”

“ศิลปะแสดงสด ( Performance Art) คือการนำเสนอเหตุการณ์แบบสดๆ ไม่ใช่การแสดงละครเวที ศิลปินและบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ใช่นักแสดง เนื้อหากำหนดไว้กว้างๆ เน้นที่การแสดงออกของศิลปินและบุคคลที่เกี่ยวข้องของเหตุการณ์แบบสดๆนั้น

ศิลปะแสดงสด ( Performance Art) ของนางแต้ม นางสร้างสรรค์ผลงานได้ทุกที่ อาจจะเป็นในห้องประชุมหรือห้องทำงานของนาง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์  สภาพพื้นที่  เช่น นางเปลี่ยนสถานการณ์ของมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ที่สุขสงบเรียบร้อยให้เป็นวิกฤติ ถือว่านั่นคือ การทำงานศิลปะแสดงสด

ผลงานศิลปะแสดงสดของนางแต้มมีมากมาย  ถูกบันทึกไว้ในกล้องวงจรปิด เธอชอบสร้างสรรค์ผลงานโดยการเรียกเหยื่อให้มาเผชิญหน้า ข่มขู่ บีบคั้น และสิ่งที่เหยื่อแสดงออกถึงความทุกข์ทรมาน เจ็บปวด นางจะชื่นชมยินดีมาก และนั่นแหละคือผลงานศิลปะการแสดงสดของนาง”

มีเสียงตระโกนว่า “ท่านมีนา จัน ท่านบ้าไปแล้ว นางแต้มไม่ใช่ศิลปง ศิลปินอะไรหรอก นางเป็นโรคจิต การทำร้ายคนอื่นนั้น เพราะนางเป็นบ้า”

มีนา จัน ถึงกับอึ้งไป

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *