เรื่องสั้น สัพเพเหระ

เรื่องสั้น สัพเพเหระ

4

เป็นอันว่า อสูรรัมภะ ฆ่าตัวตายไม่สำเร็จ  แถมยังโชคดีอีกด้วย เพราะพระอัคคีเทพแห่งไฟ รับปากว่าจะช่วยเหลือตามความปรารถนาของเขา

ถึงตรงนี้ผมขอพูดถึงนางแต้ม รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์สักเล็กน้อย  เพราะเห็นว่าตอนนี้นางกำลังว้าวุ่นใจ หน้านิ่วคิ้วขมวด  เนื่องด้วยจะต้องขึ้นโรงขึ้นศาลในคดีอาญา ดีไม่ไม่ดีอาจติดคุกติดตะรางเอาเสียด้วย ดังนั้น ถ้าจะคิดฆ่าตัวตายละอย่างสูรรัมภะละก็  อย่านะ!  อยู่ติดตะรางก่อน  จะได้สะใจพวกรอลุ้น  หรือจะทำแบบ รัมภะ ก็ได้ โดยแกล้งทำเป็นจะฆ่าตัว ถนัดอยู่แล้วนี่โดยก่อกองไฟ แล้วใช้ดาบจดๆจ้องจ้องทำท่าจะฆ่าตัวตาย เพื่อพระอัคคีเทพจะได้ช่วย  แต่ต้องระวังหน่อยนะ เพราะเกิดท่านอัคคีเทพทำเฉย เธอจะตายเปล่า หมดสนุกกันเลย

กลับเข้าเรื่องดีกว่า จากเสียงห้ามของเทพอัคคี รัมภะจึงยกเลิกการฆ่าตัวตายและแจ้งความต้องการและขอพรจากพระอัคคี ว่า “ข้าแต่พระอัคคีเทพผู้เป็นไฟในธรณี ซึ่งได้เสด็จมาเป็นพยานในตบะของข้าฯที่ได้พากเพียร บำเพ็ญพรตนี้เพื่อขอพรมิให้สกุลของข้าฯต้องสิ้นสูญ ถูกเหยียดหยามให้เป็นที่อับอายแก่วงค์แทตย์  ข้าแต่พระผู้ชำระล้างมลทิน และเป็นแสงสว่างอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ขอข้าฯให้กำเนิดบุตรชายสักคนหนึ่ง ที่มีความเก่งกล้าอาจหาญ สามารถปราบทำลายศัตรูให้สูญสิ้นไป เป็นผู้มีความยิ่งใหญ่ที่สุดในสามโลก ไม่มีใครทำลายได้ ไม่ว่าจะเป็นเทพเจ้า อสูร แทตย์ ทานพ (ยักษ์จำพวกหนึ่ง) หรือมนุษย์” (พระศรีมหาอุมาเทวี:154)

มีเสียงประกาสิตจากอัคคีเทพ “จงเป็นไปตามที่เจ้าปรารถนาทุกประการ”

มาถึงตรงนี้ ผมสงสัยว่า นางแต้มอาจจะได้รับพรมาจากพระอัคคีเทพเหมือนกับรัมภะก็ได้  เพราะนางเป็นเป็นพวกแทตย์เหมือนกัน และมีความเก่งกล้าสามารถ ไม่กลัวใครแม้กระทั่งศาลฯ มีจิตใจโหดร้าย สามารถทำลายผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างง่ายดาย เป็นผู้ยิ่งใหญ่และมีอำนาจสูงสุดในมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์  แม้กระทั่งสภามหาวิทยาลัยฯที่มีอำนาจสูงสุดในมหาวิทยาลัยฯ ก็ต้องยอมสยบราบคาบภายใต้ชายกระโปรงของนาง

….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *