เรื่องสั้น ร่วมสมัย (ผิด)

เรื่องสั้น ร่วมสมัย (ผิด)


13
“เมื่อคืนผมฝันอีกแล้วละ ฝันเรื่องเดิมนั้นแหละ แต่ไม่เหมือนกัน สงสัยจะฝันผิด บ้าชัดๆ”
“มีฝันผิดด้วยรึ” มีเสียงร้องถาม “จดไว้หรือเปล่าล่ะ เล่าให้ฟังหน่อยซิ”
“ได้ แต่ห้ามสงสัยนะ”
“ผมฝันว่านางแต้มถูกลักพาตัวที่สนามบินย่างกุ้งตรงตามที่ฝันคราวก่อน แต่ที่ต่างกันตรงที่นางถูกลักพาตัวตรงทางออกอาคารผู้โดยสารขาเข้า ไม่ใช้ที่ลานสนามบิน กลุ่มที่ลักพาตัวไปนั้นคนละกลุ่มกัน ที่ประตูทางออกของอาคารผู้โดยสารขาเข้า มีรถตู้โตโยต้าสีดำ มีธงสีแดงเป็นเครื่องนัดหมายจอดรอรับอยู่ นางแต้มเดินตรงไปที่ประตูรถที่เปิดรออยู่และก้าวขึ้นรถอย่างเร็ว นางหมานายผู้ติดตามจะเข้าไปด้วย แต่ประตูรถปิดโดยอัตโนมัติก่อน และบึ่งออกจากสนามบินไป นางหมานายมีอาการตื่นตระหนก”
“นางแต้มลอยแพลูกน้องใช่ไหม” มีเสียงถาม
“นิสัยนางเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว” ผมตอบ
“ผมเล่าต่อไปว่า พวกผู้ติดตามต่างรู้สึกงงที่ถูกนางแต้มลอยแพ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร และไม่รู้จะไปไหน โรงแรมนางก็ไม่ได้จองไว้ เงินที่พกติดตัวมาก็คนละนิดหน่อย เพราะนางแต้มบอกว่า “ไม่ต้องเอาเงินไปมาก มีเงินตามโครงการที่เธอเบิกมาเหลือเฟือ” ใช้มือตบกระเป๋ายืนยัน และพูดว่า “จะจัดการแบ่งให้เมื่อถึงที่พัก” แต่เมื่อเหตุการ์เป็นเช่นนี้ พวกผู้ติดตามก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงตัดสินใจรวบรวมเงินกันเหมารถให้ไปส่งที่สถานฑูตเพื่อขอที่พัก แต่เนื่อจากสถานฑูตคับแคบไม่สะดวก เจ้าหน้าที่จึงติดต่อให้ทั้งหมดไปพักที่ วัดเจาทัตจี ก็ค่อยยังชั่วหน่อย ที่คิดไว้ตั้งแต่แรกว่าจะไปชมพิธีล้างพระพักต์พระมหามัยมุนี ที่มัณฑะเลย์ จะมีเงินพอได้ไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ อาจได้แค่ชมพระพุทธไสยาสน์ที่วัดนี้เท่านั้น
เกี่ยวกับพระมหามัยมุนี เขาเล่ากันว่า เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองสำริดทรงเครื่องปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 9 ฟุต สร้างราว พ.ศ. 688 ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดมหามัยมุนี ซึ่งพุทธศาสนิชนเลื่อมใสศรัทธาไปนมัสการกันเป็นจำนวนมาก มีการปิดทองคำเปลวพอกนูนจนหนานิ่ม (ปิดทองได้เฉพาะผู้ชาย ผู้หญิงห้าม แต่ฝากผู้ชายไปได้) พระมหามัยมุนีจึงถูเรียกขานว่า “พระพุทธรูปทองคำเนื้อนิ่ม” หรือ “พระเจ้าเนื้อนิ่ม”
แต่อย่างไรก็ตาม ยังถือว่าผู้ที่ถูกลอยแพยังโชคดีที่ทุกคนมีตั๋ว Round trip ถ้าเป็นตั๋ว One-way ละเสร็จแน่เลย
ส่วนรถตู้ได้พานางแต้มไปยังหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวแห่งหนึ่งเขตชายแดน แต่เป็นคนละกลุ่มกับกระเหรี่ยงคอยาวที่จังหวัดแม่ฮองสอน ส่วนสาเหตุที่นางเดินทางไปที่นั่นนั้น รออ่านคราวหน้า ครับผม (อย่างนี้ค่อยมืออาชีพขึ้นหน่อย)
……..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *