เรื่องสั้น (ทับหลังนางควายบ้า)

เรื่องสั้น (ทับหลังนางควายบ้า)

3

เป็นอันว่ามหิษะอสูรก็ถูกพระนางมหิษมรรทินี ปราบได้อย่างง่ายดาย โดยใช้ตรีศูลที่พระศิวะประทานให้แทงที่หน้าอกถึงแก่ความตาย ส่วนนางโง่ ก็จะโดนถีบกระเด็นตกเก้าอี้ไปในไม่ช้านี้ แสดงให้เห็นว่า สรรพสิ่งนั้น ล้วนเป็นอนิจัง ไม่มีสิ่งใดที่จะดำรงเป็นอมตอยู่ได้  อำนาจวาสนาที่เคยมีก็จะสิ้นสูญไปในที่สุด และกลับบ้านเก่าแบบตัวเปล่าเปลือนล่อนจ้อนเหมือนกับตอนที่มา ไม่สามารถจะนำอะไรติดตัวไปได้ ไม่ว่าจะเป็นสร้อยไข่มุก ทรัพย์สินเงินทอง หรือถ้วย โล่ รางวัล แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ก็คงต้องไปใช้กรรมอยู่แถวคลองไผ่ เพื่อจะได้กระอักเลือดตายในที่สุด

เรื่องของพระนางมหิษมรรทินีปราอสูรควายนี้ นิยมแกะสลักประดับไว้ในเทวสถานประเภทปราสาทหิน ในประเทศกัมพูชาปรากฏให้เห็นหลายแห่ง เช่น ภาพแกะสลักที่หน้าบันโคปุระหรือประตูทางเข้าด้านใน ทิศตะวันออก ปราสาทบันทายสรี เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา เป็นต้น ขอคุยหน่อยว่าได้ไปดูมาหลายครั้งแล้วหารูปไม่เจอ ส่วนในประเทศไทย พบแห่งเดียว คือทับหลังที่ปราสาทเมืองแขก อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา  ปัจจุบันน่าจะยังเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย  จังหวัดนครราชสีมา ที่ว่าน่าจะก็เพราะไม่ได้ไปนานแล้ว ใครอยากเห็นก็ลองสอบถามดูนะครับ

สำหรับมหาวิทยาลัยสารขัณฑ์ เมื่อนางโง่ติดคุกติดตะรางไปแล้ว ก็น่าจะให้ลุง ส. แกะสลักทับหลังหิน เรื่องราวของมหิษอสูร(แต้ม) หรือทับหลังนางควายบ้า เก็บไว้ที่ศูนย์วัฒนธรรมสักแผ่นนะครับ เพื่อเตือนลูกหลาน

ส่วนพวกท่าน ต่อไปจะเลือกผู้บริหารขอให้พิจารณาดูให้รอบคอบนะครับ อย่าเลือกส่งเดช เหมือนตัดกางเกง ก็หาทรงให้ใส่แล้วดูเป็นกางเกงชัดๆนะครับ ไม่ใช่ตัดแบบทรงที่ดูแล้วจะเป็นกางเกงก็ไม่ใช่ กระโปรงก็ไม่เชิง มันจะยุ่งไม่หยุด

สวัสดีครับผม

ภาพ :  1 ทับหลังปราสาทเมืองแขก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา : สมิธิ ศิริภัทร์.ทับหลัง.กรมศิลปากร.1990/89

  1. จิตรกรรม พระนางมหิษมรรทินีปราบอสูรควาย: พระศรีมหาอุมาเทวี.ยูไนเตด โปรดัก เพรส.2007/152

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *